Bridging Educational Leadership, Curriculum Theory and Didaktik
Cập nhật vào: Thứ tư - 07/10/2020 03:58
Nhan đề chính: Bridging Educational Leadership, Curriculum Theory and Didaktik
Nhan đề dịch: Cầu nối Lãnh đạo Giáo dục, Lý thuyết Chương trình giảng dạy
Tác giả: Michael Uljens, Rose M. Ylimaki
Nhà xuất bản: Springer, Cham
Năm xuất bản: 2017
Số trang: 474 tr
Ngôn ngữ: TiếngAnh
ISBN: 978-3-319-58650-2
SpringerLink
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
Tái lý thuyết lĩnh vực: Cơ sở của một chương trình nghiên cứu
Lý thuyết không khẳng định về giáo dục như một nền tảng cho nghiên cứu chương trình giảng dạy, Didaktik và lãnh đạo giáo dục
Phần II
Quản trị tân tự do dẫn đến giáo dục và lãnh đạo giáo dục đi lệch hướng
Người học chính hay Giáo viên chính? Khám phá mối liên hệ giữa chương trình giảng dạy, khả năng lãnh đạo và đánh giá trong ‘thời đại đo lường’
Chống lại Epistemicide. Lý thuyết chương trình du hành và sự nhắc lại của một nhận thức luận về sự giải phóng
Phần III
Didaktik / Đối thoại chương trình giảng dạy: Chúng ta học được gì?
Lãnh đạo Nhà trường như Quản lý Khoảng cách: Truyền thống Chương trình giảng dạy, Thay đổi các Tham số Đánh giá và Lộ trình Lãnh đạo Nhà trường
Giáo trình Lý thuyết trong Cuộc thi? Chương trình giảng dạy của Mỹ, Didaktik của Châu Âu và Truyền thống trí tuệ của Trung Quốc như những nền tảng kết hợp cho lãnh đạo giáo dục
Phần IV
Rèn luyện Đối thoại Cần thiết giữa Lãnh đạo Giáo dục và Yêu cầu về Chương trình giảng dạy: Đưa các Quan điểm Công bằng Xã hội, Dân chủ và Đa văn hóa vào Thực tiễn
Chương trình giảng dạy và sự lãnh đạo của trường - Điều chỉnh sự lãnh đạo của trường thành chương trình giảng dạy
Giáo viên và Quản trị viên với tư cách là Chuyên gia chính về Đạo đức Dân chủ: Từ Thiết kế Khóa học đến Hành trình Hợp tác trở thành
Mã hóa các quy trình chương trình giảng dạy hiện tại của Thụy Điển: Liên kết các hoạt động giáo dục theo thời gian và không gian
Thẩm quyền Tư duy lại trong Lãnh đạo Giáo dục
Phần V
Phát triển chương trình giảng dạy quốc gia với tư cách là lãnh đạo giáo dục: Một phương pháp tiếp cận tuyên bố và không khẳng định
Chương trình giảng dạy và sự lãnh đạo trong chính sách cải cách xuyên quốc gia: Phương pháp tiếp cận theo chủ nghĩa thể chế phân biệt
Kết luận và hiệu quả
Lý thuyết chương trình giảng dạy, Didaktik, và lãnh đạo giáo dục: Suy ngẫm về nền tảng của chương trình nghiên cứu
Nhan đề dịch: Cầu nối Lãnh đạo Giáo dục, Lý thuyết Chương trình giảng dạy
Tác giả: Michael Uljens, Rose M. Ylimaki
Nhà xuất bản: Springer, Cham
Năm xuất bản: 2017
Số trang: 474 tr
Ngôn ngữ: TiếngAnh
ISBN: 978-3-319-58650-2
SpringerLink
Lời giới thiệu: Cuốn sách này lập luận về sự cần thiết của một nền tảng chung làm cầu nối cho các nghiên cứu về lãnh đạo, lý thuyết chương trình giảng dạy và Didaktik. Nó đề xuất một lý thuyết giáo dục không khẳng định và các khái niệm cốt lõi của nó cùng với chủ nghĩa thể chế diễn ngôn như một công cụ phân tích để kết nối các lĩnh vực này. Nó kết thúc với những hàm ý về khung lý thuyết nhất quán của nó cho nghiên cứu thực nghiệm trong tương lai.
Các chính sách tân tự do gần đây và các thông lệ quản trị xuyên quốc gia hướng đến những căng thẳng mới trong giáo dục quốc gia. Những thách thức này ảnh hưởng đến quản trị, lãnh đạo và chương trình giảng dạy, liên quan đến những thay đổi trong các mục tiêu và giá trị đòi hỏi sự nhất quán. Tuy nhiên, các lĩnh vực truyền thống khác nhau về lãnh đạo giáo dục, lý thuyết chương trình giảng dạy và Didaktik đã phát triển riêng biệt, cả về cách tiếp cận lý thuyết và lý thuyết ở Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á, và theo cách mà những truyền thống lý thuyết này đã thông báo cho các nghiên cứu thực nghiệm theo thời gian. Một khía cạnh bổ sung là lý thuyết giáo dục hiện đại được phát triển liên quan đến nền giáo dục của nhà nước quốc gia, trong khi đó, lý thuyết này đã trở nên phức tạp hơn do các vấn đề về ‘chủ nghĩa toàn cầu’. Tập này xem xét tình trạng hiện tại của các vấn đề và giải quyết các vấn đề liên quan. Làm như vậy, nó mở ra một không gian cho một cuộc đối thoại đổi mới và đáng suy nghĩ để xem xét lại và tái lý thuyết những truyền thống này với lý thuyết giáo dục không khẳng định vượt ra ngoài quan điểm tái sản xuất xã hội và chuyển đổi xã hội.
Từ khóa: Giảng dạy; Giáo dục; Lý thuyết giáo dục.Các chính sách tân tự do gần đây và các thông lệ quản trị xuyên quốc gia hướng đến những căng thẳng mới trong giáo dục quốc gia. Những thách thức này ảnh hưởng đến quản trị, lãnh đạo và chương trình giảng dạy, liên quan đến những thay đổi trong các mục tiêu và giá trị đòi hỏi sự nhất quán. Tuy nhiên, các lĩnh vực truyền thống khác nhau về lãnh đạo giáo dục, lý thuyết chương trình giảng dạy và Didaktik đã phát triển riêng biệt, cả về cách tiếp cận lý thuyết và lý thuyết ở Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á, và theo cách mà những truyền thống lý thuyết này đã thông báo cho các nghiên cứu thực nghiệm theo thời gian. Một khía cạnh bổ sung là lý thuyết giáo dục hiện đại được phát triển liên quan đến nền giáo dục của nhà nước quốc gia, trong khi đó, lý thuyết này đã trở nên phức tạp hơn do các vấn đề về ‘chủ nghĩa toàn cầu’. Tập này xem xét tình trạng hiện tại của các vấn đề và giải quyết các vấn đề liên quan. Làm như vậy, nó mở ra một không gian cho một cuộc đối thoại đổi mới và đáng suy nghĩ để xem xét lại và tái lý thuyết những truyền thống này với lý thuyết giáo dục không khẳng định vượt ra ngoài quan điểm tái sản xuất xã hội và chuyển đổi xã hội.
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
Tái lý thuyết lĩnh vực: Cơ sở của một chương trình nghiên cứu
Lý thuyết không khẳng định về giáo dục như một nền tảng cho nghiên cứu chương trình giảng dạy, Didaktik và lãnh đạo giáo dục
Phần II
Quản trị tân tự do dẫn đến giáo dục và lãnh đạo giáo dục đi lệch hướng
Người học chính hay Giáo viên chính? Khám phá mối liên hệ giữa chương trình giảng dạy, khả năng lãnh đạo và đánh giá trong ‘thời đại đo lường’
Chống lại Epistemicide. Lý thuyết chương trình du hành và sự nhắc lại của một nhận thức luận về sự giải phóng
Phần III
Didaktik / Đối thoại chương trình giảng dạy: Chúng ta học được gì?
Lãnh đạo Nhà trường như Quản lý Khoảng cách: Truyền thống Chương trình giảng dạy, Thay đổi các Tham số Đánh giá và Lộ trình Lãnh đạo Nhà trường
Giáo trình Lý thuyết trong Cuộc thi? Chương trình giảng dạy của Mỹ, Didaktik của Châu Âu và Truyền thống trí tuệ của Trung Quốc như những nền tảng kết hợp cho lãnh đạo giáo dục
Phần IV
Rèn luyện Đối thoại Cần thiết giữa Lãnh đạo Giáo dục và Yêu cầu về Chương trình giảng dạy: Đưa các Quan điểm Công bằng Xã hội, Dân chủ và Đa văn hóa vào Thực tiễn
Chương trình giảng dạy và sự lãnh đạo của trường - Điều chỉnh sự lãnh đạo của trường thành chương trình giảng dạy
Giáo viên và Quản trị viên với tư cách là Chuyên gia chính về Đạo đức Dân chủ: Từ Thiết kế Khóa học đến Hành trình Hợp tác trở thành
Mã hóa các quy trình chương trình giảng dạy hiện tại của Thụy Điển: Liên kết các hoạt động giáo dục theo thời gian và không gian
Thẩm quyền Tư duy lại trong Lãnh đạo Giáo dục
Phần V
Phát triển chương trình giảng dạy quốc gia với tư cách là lãnh đạo giáo dục: Một phương pháp tiếp cận tuyên bố và không khẳng định
Chương trình giảng dạy và sự lãnh đạo trong chính sách cải cách xuyên quốc gia: Phương pháp tiếp cận theo chủ nghĩa thể chế phân biệt
Kết luận và hiệu quả
Lý thuyết chương trình giảng dạy, Didaktik, và lãnh đạo giáo dục: Suy ngẫm về nền tảng của chương trình nghiên cứu