Chiến lược “Make In India” đã đưa Ấn Độ thành nước sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới
Cập nhật vào: Thứ năm - 28/02/2019 04:19 Cỡ chữ
Chiến lược “Make In India”, do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khởi xướng ngày 25/9/2014, đã đạt kết quả ấn tượng đưa Ấn Độ - nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á - thành nước sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới tại Noida, Ấn Độ.
Chiến lược này nhằm thu hút đầu tư từ các lĩnh vực khác nhau để thúc đẩy kinh tế và tiêu chuẩn sống của người dân nước này trên diện rộng. Nó liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng truyền thống cũng như hiện đại, mở các lĩnh vực mới để xây nền tảng cho đầu tư nước ngoài và củng cố quan hệ giữa chính phủ và các ngành công nghiệp lớn nhỏ.
Cho đến nay, “Make In India” đã thu được nhiều kết quả, trong đó lĩnh vực sản xuất điện thoại tại Ấn Độ. Theo Hiệp hội Di động Ấn Độ (ICA), năm 2017 Ấn Độ chiếm 11% sản xuất điện thoại di động toàn cầu, so với chỉ 3% năm 2014, vượt Việt Nam để trở thành nước sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc tính theo sản lượng. Với kết quả này, lượng nhập khẩu điện thoại di động của nước này cũng giảm xuống một nửa trong giai đoạn 2017-2018. Ấn Độ đặt mục tiêu sản xuất khoảng 500 triệu thiết bị trong năm 2019 với giá trị ước tính khoảng 46 tỷ USD, đồng thời đóng góp 1,5 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp nhờ tăng trưởng trong sản xuất điện thoại di động.
Ấn Độ có hơn 1 tỷ thuê bao di động và khoảng 380 triệu trong số này chưa có smartphone. Nhà máy sản xuất không chỉ bao gồm điện thoại mà còn cả phụ kiện như sạc, pin, tai nghe, linh kiện như bảng mạch in được lắp ráp sẵn. Nước này được cho là có thể trở thành công xưởng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Tại Trung Quốc, có những rủi ro từ phía Mỹ cùng với các thách thức khác về tiền tệ, chi phí nhân công…
P.A.T (NASATI), theo https://www.business-standard.com
chiến lược, thủ tướng, khởi xướng, kết quả, ấn tượng, kinh tế, sản xuất, di động, thứ hai