Nấm có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm

Nấm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó không chỉ giúp giảm nguy cơ ung thư và tử vong sớm mà nghiên cứu mới do Trường Đại học Y Penn State dẫn đầu còn tiết lộ rằng những siêu thực phẩm này có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần của người.

Các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Y Penn State đã sử dụng dữ liệu về chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần được thu thập từ hơn 24.000 người dân Hoa Kỳ. Những người trưởng thành từ năm 2005 đến năm 2016. Họ phát hiện ra rằng những người ăn nấm có tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, nấm có chứa ergothioneine, một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại tổn thương tế bào và mô trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa một số bệnh tâm thần, chẳng hạn như tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm.

Trưởng nhóm nghiên cứu Djibril Ba, mới tốt nghiệp chương trình tiến sĩ dịch tễ học tại Đại học Y cho biết: “Nấm là nguồn cung cấp axit amin ergothioneine cao nhất trong chế độ ăn uống - một chất chống viêm mà con người không thể tổng hợp được. Nếu trong cơ thể, chất này có nồng độ cao thì không những nó có thể làm giảm nguy cơ stress oxy hóa mà còn có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm”.

Nấm nút trắng (nấm mỡ), là loại nấm được tiêu thụ phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, chứa kali, được cho là có tác dụng giảm lo lắng. Ngoài ra, một số loài nấm ăn khác, đặc biệt là nấm Hericium erinaceus, còn được gọi là Bờm sư tử, có thể kích thích sự biểu hiện của các yếu tố dinh dưỡng thần kinh như tổng hợp yếu tố tăng trưởng thần kinh, có thể có tác động ngăn ngừa các rối loạn tâm thần kinh bao gồm cả trầm cảm.

Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ da trắng không phải gốc Tây Ban Nha có trình độ đại học thường ăn nấm nhiều hơn. Độ tuổi trung bình của những người tham gia khảo sát là 45 và phần lớn (66%) là người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha. Các nhà điều tra đã quan sát thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc tiêu thụ nấm và tỷ lệ trầm cảm thấp hơn sau khi đã xem xét đến nhân khẩu học xã hội, các yếu tố nguy cơ chính, các bệnh tự báo cáo, thuốc men và các yếu tố chế độ ăn uống khác. Tuy nhiên, họ cũng nói rằng lợi ích bổ sung là không rõ ràng nếu tiêu thụ lượng nấm cao.

Giáo sư khoa học sức khỏe cộng đồng Joshua Muscat, Viện Ung thư Penn State cho biết: “Nghiên cứu này bổ sung thêm vào danh sách ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe có thể có của việc ăn nấm”.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một phân tích thứ cấp để xem liệu nguy cơ trầm cảm có thể giảm xuống hay không bằng cách thay thế một khẩu phần thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến sang một khẩu phần nấm mỗi ngày. Tuy nhiên, các phát hiện cho thấy rằng sự thay thế này không liên quan đến tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.

Trước nghiên cứu này, có rất ít nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa việc tiêu thụ nấm và chứng trầm cảm, và phần lớn là các thử nghiệm lâm sàng, với số lượng người tham gia ít hơn 100 người. Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng tiềm tàng về sức khỏe cộng đồng và trên lâm sàng của việc tiêu thụ nấm, giống như một phương pháp giảm trầm cảm và ngăn ngừa các bệnh khác.

Các nhà nghiên cứu lưu ý một số hạn chế có thể được giải quyết trong các nghiên cứu trong tương lai. Tuy nhiên, do dữ liệu không cung cấp chi tiết về từng loại nấm nên các nhà nghiên cứu không thể xác định tác động của mỗi loại nấm cụ thể đối với bệnh trầm cảm.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-10-mushroom-consumption-depression.html, 13/10/2021