Google cho phép tìm kiếm bằng cả hình ảnh và từ ngữ

Google muốn cho việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn đối với những thứ khó mô tả bằng vài từ hoặc một hình ảnh.

Vừa qua, Google đã giới thiệu một tùy chọn tìm kiếm mới cho phép người dùng kết hợp tìm kiếm bằng cả hình ảnh và từ ngữ trong một lần truy vấn duy nhất. Với tính năng này, bạn có thể tìm kiếm được chiếc áo y như trong ảnh nhưng với nhiều miêu tả rõ hơn, chẳng hạn như họa tiết trang trí hoặc màu sắc áo…

Tính năng này được Google gọi là “multisearch” (“đa tìm kiếm”) hiện đã có sẵn cho những người dùng Mỹ trong phần Google Lens, một trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động của Google. Ban đầu, các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ sử dụng nó cho các tìm kiếm liên quan đến mua sắm, mặc dù multisearch không chỉ giới hạn ở những truy vấn như vậy. Phó chủ tịch của Google Search, Liz Reid, chia sẻ rằng “Đây mới chỉ là bước khởi đầu”.

Về cơ bản, tính năng này hoạt động bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo theo một số cách. Thị giác máy tính suy ra những gì xuất hiện trong hình ảnh, trong khi đó bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên xác định ý nghĩa của các từ mà bạn nhập vào. Những kết quả sau đó được tập hợp lại tạo thành một hệ thống tổng thể.

Khi Google giới thiệu loại tìm kiếm mới này vào tháng 9 năm ngoái, công ty giải thích rằng họ sẽ sử dụng một công cụ học máy mạnh mẽ có tên MUM (viết tắt của "mô hình hợp nhất đa chương trình") mà họ đã công bố vào tháng 5 trước đó.

Multisearch đánh dấu nỗ lực lớn nhất của Google nhằm giúp cho việc tìm kiếm trở nên linh hoạt và ít bị ràng buộc hơn vào các từ trên màn hình. Google từ lâu đã cung cấp một dịch vụ tìm kiếm hình ảnh. Ngoài Multisearch còn có Google Lens, một tính năng đã ra mắt vào năm 2017, có thể xác định các đối tượng trong ảnh hoặc dịch ngay văn bản được đưa qua ống kính của máy ảnh điện thoại. Một nỗ lực khác vào năm 2020 đã mang đến cho người dùng trải nghiệm hát hoặc ngân nga một vài câu hát để tìm kiếm các bài hát cụ thể.

Trả lời câu hỏi liệu cuối cùng Google có tạo điều kiện cho mọi người sử dụng tìm kiếm theo nhiều cách khác nhau - chẳng hạn như cho phép kết hợp nhạc và lời trong một truy vấn để tìm thể loại nhạc mới - Reid cho biết công ty không cụ thể hóa điều này nhưng trong tương lai sẽ chú trọng hơn đến việc kết hợp các nội dung và phương thức tìm kiếm đầu vào.

Đ.T.D (Theo CNN Business)