Xe lăn điện có thể gập lại trọng lượng nhẹ có thể được đưa lên máy bay

Tập đoàn Curio, có trụ sở tại thành phố Gifu và Đại học Daido đã cùng phát triển một chiếc xe lăn điện có thể gập lại. Chiếc xe lăn này có trọng lượng khoảng 30 kg, bằng khoảng 1/3 so với các sản phẩm khác. Và nó có thể dễ dàng mang lên tàu, máy bay,… Bằng cách gập tay cầm vận hành nằm ở một bên của xe lăn, sau đó là ghế và tay vịn, trong 10 giây, xe lăn có thể được chuyển thành hình dạng khác nhau để có thể mang theo. Khi gập lại, xe lăn có kích thước 890 (L) x 530 (W) x 350mm (H). Nó có thể được lưu trữ theo chiều dọc trong một không gian có chiều rộng khoảng 400mm.

Rất khó để mang xe lăn điện trong khoang chở hàng của máy bay vì dung lượng pin. Pin cần được tháo ra và mang vào cabin hành khách. Tuy nhiên, công suất pin của xe lăn điện hiện có vượt quá 300Wh, đây là giới hạn trên của công suất của pin có thể được mang trong cabin hành khách. Lần này, bằng cách giảm trọng lượng của chiếc xe, Hãng Curio đã chế tạo ra chiếc xe lăn điện có hiệu suất còn 276Wh. Do đó, pin có thể tháo rời và được mang trong cabin hành khách, và xe lăn gấp có thể được lưu trữ trong khoang chở hàng.

Pin được thiết kế đặt ở trung tâm của khung. Sử dụng được trong khoảng 2h. Và xe lăn điện đi được 16 km mỗi lần sạc. Công suất định mức của động cơ, nằm gần bánh sau, là 80W. Xe lăn điện là một phương tiện dẫn động cầu sau. Bánh răng vi sai được sử dụng để truyền sức mạnh. Và bánh trước của nó được sử dụng để chỉ đạo. "Cấu trúc của khung gầm gần giống với cấu trúc của một chiếc xe điện (EV)”.

Do trọng lượng nhẹ của chiếc xe, công ty đã có thể sử dụng một động cơ nhỏ gọn với công suất thấp. Tốc độ tối đa của xe lăn điện là 5,5km/h, tương đương với tốc độ của một người đi bộ nhanh. Thay vào tay cầm để vận hành, Curio sử dụng loại cơ thay vì cần điều khiển, thường được sử dụng cho xe lăn điện. Khi tay cầm xoay sang phải hoặc trái, bánh trước di chuyển cùng hướng. Khi một đòn bẩy tròn nghiêng về phía trước và phía sau, xe lăn di chuyển về phía trước và phía sau, tương ứng.

Takashi Ifuji - Giáo sư Khoa Kỹ thuật và Thiết kế tại Đại học Kagawa, cho biết. Vì tay cầm cơ học có thể rút ngắn thời gian cần thiết để làm quen với các thao tác và có thể làm giảm thao tác sai sau khi đã quen với các thao tác. Đáp ứng một loạt các nhu cầu, Curio cũng phát hành một mô hình mới được trang bị tay cầm được vận hành bằng cả hai tay. Kích thước của bánh xe là 7 inch, nhưng công ty đang phát triển một mô hình có bánh xe 9 inch và có thể dễ dàng chạy trên những con đường gồ ghề.

Đ.T.V (NASATI), theo https://japantoday.com/category/tech/light-weight-foldable-electric-wheelchair-can-be-brought-onto-plane, 12/2018

Nguồn tin: NASATI