Ngồi yên liên quan đến tăng nguy cơ trầm cảm ở thanh thiếu niên
- Thứ hai - 17/02/2020 08:37
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Quá nhiều thời gian ngồi yên, hành vi tĩnh, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các triệu chứng trầm
cảm ở thanh thiếu niên, được tìm thấy một nghiên cứu mới do Đại học London (UCL) thực hiện. Nghiên
cứu trên tạp chí The Lancet Psychiatry cho thấy thêm 60p hoạt động nhẹ (như đi bộ hoặc làm việc vặt)
hàng ngày ở tuổi 12 có liên quan đến việc giảm 10% các triệu chứng trầm cảm ở tuổi 18.
Tác giả nghiên cứu Aaron Kandola, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng đó không chỉ là những hình thức hoạt
động hơn tốt cho sức khỏe tâm thần, mà ở mọi mức độ hoạt động thể chất có thể làm giảm thời gian chúng
ta ngồi xuống có khả năng mang lại lợi ích”. Chúng ta nên khuyến khích mọi người ở mọi lứa tuổi di
chuyển nhiều hơn và ngồi ít hơn, vì điều đó tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 4.257 thanh thiếu niên, họ đã tham gia nghiên cứu theo chiều dọc
từ khi sinh ra như một phần của nghiên cứu đoàn hệ Trẻ em thập niên 90 của Đại học Bristol. Trẻ sẽ đeo
máy đo gia tốc để theo dõi chuyển động của chúng trong ít nhất 10h trong vòng ít nhất ba ngày, ở độ tuổi
12, 14 và 16.
Máy đo gia tốc báo cáo liệu đứa trẻ có tham gia hoạt động nhẹ (có thể bao gồm đi bộ hoặc sở thích như
chơi nhạc cụ hoặc vẽ tranh), tham gia vào hoạt động vừa phải (như chạy hoặc đạp xe) hoặc nếu chúng ít
vận động. Việc sử dụng gia tốc kế cung cấp dữ liệu đáng tin cậy hơn so với các nghiên cứu trước đây dựa
trên những người tự báo cáo hoạt động của họ, đã mang lại kết quả không nhất quán.
Các triệu chứng trầm cảm, như ít cảm xúc, mất khoái cảm và kém tập trung, được đo bằng bảng câu hỏi
lâm sàng. Bảng câu hỏi đo các triệu chứng trầm cảm và mức độ nghiêm trọng của chúng trên phổ, thay vì
đưa ra chẩn đoán lâm sàng. Trong độ tuổi từ 12 đến 16, tổng số hoạt động thể chất đã giảm trên đoàn hệ,
nguyên nhân chủ yếu là do giảm hoạt động nhẹ (từ trung bình 5h, 26p xuống còn 4h, 5p) và tăng hành vi
tĩnh (từ trung bình 7h và 10p đến 8h và 43p).
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cứ sau 60p hành vi tĩnh thêm mỗi ngày ở tuổi 12, 14 và 16 có liên quan
đến sự gia tăng điểm trầm cảm lần lượt là 11,1%, 8% hoặc 10,5%, ở độ tuổi 18. Những người có tần suất
thời gian ít vận động ở cả ba độ tuổi có điểm trầm cảm cao hơn 28,2% ở tuổi 18. Mỗi giờ hoạt động thể
chất nhẹ mỗi ngày ở tuổi 12, 14 và 16 có liên quan đến điểm trầm cảm ở tuổi 18 lần lượt thấp hơn 9,6%,
7,8% và 11,1%.
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số mối liên quan giữa hoạt động từ trung bình đến mạnh ở độ tuổi
sớm hơn và giảm các triệu chứng trầm cảm, mặc dù họ cảnh báo rằng dữ liệu của họ yếu hơn do mức độ
hoạt động của cường độ thấp như vậy trong đoàn hệ (trung bình khoảng 20p mỗi ngày), vì vậy những phát
hiện không làm rõ liệu hoạt động vừa phải mạnh mẽ có ít lợi ích hơn hoạt động nhẹ hay không.
Mặc dù các nhà nghiên cứu không thể xác nhận rằng mức độ hoạt động gây ra thay đổi các triệu chứng
trầm cảm, các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố gây nhiễu như tình trạng kinh tế xã hội, yếu tố gia
đình về sức khỏe tâm thần và thời gian đeo máy đo gia tốc và tránh khả năng gây ra ngược lại bằng cách
điều chỉnh phân tích của họ để giải thích cho những người có triệu chứng trầm cảm ngay từ đầu nghiên
cứu.
Kandola nói thêm: "Đáng lo ngại, lượng thời gian mà những người trẻ tuổi không hoạt động đã tăng lên
đều đặn trong nhiều năm, nhưng đã có một nghiên cứu chất lượng cao đáng ngạc nhiên về cách điều này
có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Số người trẻ tuổi bị trầm cảm dường như đang gia tăng và
nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hai xu hướng này có thể được liên kết”.
Tác giả cao cấp của nghiên cứu, Tiến sĩ Joseph Hayes (UCL Tâm thần học và Camden và Islington NHS
Foundation Trust), cho biết: "Rất nhiều sáng kiến thúc đẩy tập thể dục ở những người trẻ tuổi, nhưng phát
hiện của chúng tôi cho thấy rằng hoạt động nhẹ cũng nên được chú ý nhiều hơn”. Hoạt động nhẹ có thể
đặc biệt hữu ích vì nó không đòi hỏi nhiều nỗ lực và dễ dàng phù hợp với thói quen hàng ngày của hầu hết
những người trẻ tuổi. Trường học có thể tích hợp hoạt động nhẹ vào những ngày học sinh đi học, chẳng
hạn như với những bài học đứng hoặc hoạt động xung quanh với môi trường.
Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2020-02-linked-depression-adolescents.html,
11/2/2020