Effective and Equitable Teacher Practice in Mathematics and Science Education
Cập nhật vào: Thứ tư - 05/11/2025 03:41
Nhan đề chính: Effective and Equitable Teacher Practice in Mathematics and Science Education
Nhan đề dịch: Thực hành giáo viên hiệu quả và công bằng trong giáo dục toán học và khoa học
Tác giả: Nani Teig, Trude Nilsen, Kajsa Yang Hansen
Nhà xuất bản: Springer Cham
Năm xuất bản: 2024
Số trang: 305 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-49580-9
SpringerLink
Lời giới thiệu: Cuốn sách truy cập mở này trình bày nghiên cứu gốc về thực hành hiệu quả và công bằng của giáo viên trong giáo dục toán học và khoa học trên khắp các nước Bắc Âu. Cuốn sách tập trung vào ba khía cạnh chính của thực hành giáo viên: giáo viên dạy gì, giáo viên dạy như thế nào và giáo viên đánh giá học sinh của mình như thế nào.
Để cung cấp hiểu biết toàn diện về hoạt động thực hành của giáo viên, dữ liệu từ Nghiên cứu Xu hướng Toán học và Khoa học (TIMSS) của IEA từ năm 2011 đến năm 2019 đã được phân tích. TIMSS cung cấp dữ liệu đại diện và quy mô lớn, cho phép điều tra sâu về mối quan hệ giữa giáo viên, hoạt động thực hành của họ và kết quả của học sinh. Các phát hiện nêu bật những thay đổi trong hoạt động thực hành của giáo viên theo thời gian và mức độ mà những thay đổi đó giải thích sự khác biệt trong kết quả của học sinh. Nghiên cứu này cũng góp phần vào việc hiểu cách thức mối quan hệ giữa hoạt động thực hành của giáo viên và kết quả của học sinh thay đổi như thế nào giữa các nhóm học sinh khác nhau (tức là giới tính, tình trạng kinh tế xã hội và nền tảng ngôn ngữ).
Bằng chứng thực nghiệm được trình bày không chỉ bổ sung một lớp quan trọng vào diễn ngôn học thuật mà còn đưa ra những hàm ý thực tế. Những hiểu biết sâu sắc này rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho việc hoạch định chính sách giáo dục và thực hành trong lớp học nhằm cải thiện kết quả của học sinh và thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục.
Từ khóa: Thực hành; Giáo viên; Giảng dạy; Chất lượng giảng dạy; Mô hình giáo dục.
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
Giới thiệu: Thành tích và công bằng của học sinh theo thời gian ở các nước Bắc Âu
Khung lý thuyết của thực hành giáo viên
Khung phân tích
Nội dung bao phủ: Phát triển theo thời gian và tương quan với thành tích
Chất lượng giảng dạy và thực hành đánh giá: Xu hướng theo thời gian và mối tương quan với thành tích
Những thay đổi về phạm vi nội dung có liên quan đến những thay đổi về thành tích theo thời gian không?
Những thay đổi trong thực hành của giáo viên liên quan đến những thay đổi trong thành tích của học sinh
Sự bình đẳng trong nội dung đưa tin ở các nước Bắc Âu?
Kiểm tra vai trò của chất lượng giảng dạy và thực hành đánh giá trong việc giảm bất bình đẳng về kinh tế xã hội và dân tộc trong thành tích toán học
Thảo luận về những phát hiện về thực hành của giáo viên ở các quốc gia, thời gian và chương
Liên hệ
Tiếng Việt
Tiếng Anh








