Engineering for Extremes
Cập nhật vào: Thứ ba - 28/11/2023 16:03
Nhan đề chính: Engineering for Extremes
Nhan đề dịch: Kỹ thuật trong những điều kiện khắc nghiệt
Tác giả: Mark G. Stewart, David V. Rosowsky
Nhà xuất bản: Springer Cham
Năm xuất bản: 2022
Số trang: 463 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-030-85018-0
SpringerLink
Lời giới thiệu: Cuốn sách giải thích cách áp dụng phân tích rủi ro và ra quyết định cho vấn đề nan giải là bảo vệ cơ sở hạ tầng và xã hội khỏi các sự kiện cực đoan. Ngày càng có nhiều nghiên cứu tính đến các rủi ro liên quan đến thời gian và mức độ nghiêm trọng của các sự kiện cực đoan trong kỹ thuật nhằm giảm thiểu tính dễ bị tổn thương hoặc tăng khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng. "Kỹ thuật cho những điều kiện khắc nghiệt" được định nghĩa là các biện pháp được thực hiện để giảm thiểu tính dễ bị tổn thương hoặc tăng khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng được xây dựng trước biến đổi khí hậu, bão, bão, lũ lụt, động đất, sóng nhiệt, hỏa hoạn và các sự kiện ác độc và bất thường bao gồm khủng bố, nổ khí đốt, va chạm xe và chở quá tải. Cuốn sách giới thiệu các khái niệm chính cần thiết để đánh giá rủi ro, chi phí và lợi ích về kinh tế và xã hội của cơ sở hạ tầng trước các hiện tượng cực đoan. Điều này bao gồm mô hình hóa mối nguy hiểm (khả năng và mức độ nghiêm trọng), tính dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng, khả năng phục hồi hoặc mức độ phơi nhiễm (khả năng và mức độ thiệt hại), mô hình thiệt hại về kinh tế và xã hội, giảm thiểu rủi ro từ các biện pháp bảo vệ và lý thuyết quyết định (phân tích chi phí-lợi ích và tiện ích). Các nghiên cứu trường hợp được thực hiện bởi các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới mô tả các khía cạnh thực tế của việc đánh giá rủi ro khi quyết định các biện pháp tiết kiệm chi phí nhất nhằm giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng trước các hiện tượng cực đoan đối với nhà ở, tòa nhà, cầu, đường, đường hầm, đường ống và cơ sở hạ tầng điện ở thế giới phát triển và đang phát triển.
Từ khóa: Sự kiện cực đoan, mô hình hóa mối nguy hiểm, giảm thiểu rủi ro, mô hình thiệt hại kinh tế, độ tin cậy của cơ sở hạ tầng, lỗ hổng cơ sở hạ tầng, đánh giá chi phí-lợi ích
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
Giới thiệu
- Các sự kiện cực đoan đối với cơ sở hạ tầng: Sự không chắc chắn và rủi ro
Quyết định
- Rủi ro và thỏa hiệp: Những thỏa hiệp về nguyên tắc trong quản lý rủi ro xã hội về các sự kiện cực đoan
- Các phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro để giảm thiểu tác động của các sự kiện cực đoan và bất thường trong môi trường xây dựng
Nghiên cứu điển hình
- Khả năng phục hồi của hàng không trước các vụ không tặc khủng bố
- Những thách thức trong việc bảo vệ chống nổ hiệu quả của các tòa nhà
- Thích ứng của nhà ở với biến đổi khí hậu và bão mạnh
- Quản lý dựa trên rủi ro các hệ thống phân phối điện chịu rủi ro bão và lốc xoáy
- Đánh giá mức độ mong manh do bão của các tháp truyền tải điện cho một loạt các trạng thái giới hạn dựa trên hiệu suất mới
- Xây dựng khả năng thích ứng với các đợt nắng nóng khắc nghiệt
- Cải thiện khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng khu vực trước động đất, bão và sóng thần
- Đánh giá rủi ro động đất-sóng thần và các kịch bản tổn thất nghiêm trọng đa hiểm họa: Một nghiên cứu điển hình ở Nhật Bản theo siêu lực đẩy Nankai-Tonankai
- Xây dựng khả năng phục hồi trong việc thay đổi dịch vụ băng truyền
- Siêu xe và an toàn cầu
- An toàn cháy nổ trong hầm đường bộ
- Phân tích chi phí-lợi ích của thiết kế cho sự sụp đổ lũy tiến trong các sự kiện cực đoan do tai nạn hoặc ác ý
- Độ bền và hiệu suất của tuabin gió dưới các điều kiện khí hậu khắc nghiệt
Nghiên cứu điển hình
- Phân tích giá trị cực cao để ước tính rủi ro đường ống ngoài khơi
- Đánh giá độ tin cậy của đường ống bị ăn mòn chịu hoạt động địa chấn
- Tác động của biến đổi khí hậu đối với các cây cầu bị lũ lụt
- Rủi ro cháy rừng và biến đổi khí hậu đối với mạng lưới truyền tải điện
- Quy định về biến đổi khí hậu trong tiêu chuẩn thiết kế kết cấu
Kết luận và kiến nghị
- Kết luận dành cho các kỹ sư và nhà hoạch định chính sách
- Hiệu chỉnh: An toàn giao thông cực độ và cầu đường
Nhan đề dịch: Kỹ thuật trong những điều kiện khắc nghiệt
Tác giả: Mark G. Stewart, David V. Rosowsky
Nhà xuất bản: Springer Cham
Năm xuất bản: 2022
Số trang: 463 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-030-85018-0
SpringerLink
Lời giới thiệu: Cuốn sách giải thích cách áp dụng phân tích rủi ro và ra quyết định cho vấn đề nan giải là bảo vệ cơ sở hạ tầng và xã hội khỏi các sự kiện cực đoan. Ngày càng có nhiều nghiên cứu tính đến các rủi ro liên quan đến thời gian và mức độ nghiêm trọng của các sự kiện cực đoan trong kỹ thuật nhằm giảm thiểu tính dễ bị tổn thương hoặc tăng khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng. "Kỹ thuật cho những điều kiện khắc nghiệt" được định nghĩa là các biện pháp được thực hiện để giảm thiểu tính dễ bị tổn thương hoặc tăng khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng được xây dựng trước biến đổi khí hậu, bão, bão, lũ lụt, động đất, sóng nhiệt, hỏa hoạn và các sự kiện ác độc và bất thường bao gồm khủng bố, nổ khí đốt, va chạm xe và chở quá tải. Cuốn sách giới thiệu các khái niệm chính cần thiết để đánh giá rủi ro, chi phí và lợi ích về kinh tế và xã hội của cơ sở hạ tầng trước các hiện tượng cực đoan. Điều này bao gồm mô hình hóa mối nguy hiểm (khả năng và mức độ nghiêm trọng), tính dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng, khả năng phục hồi hoặc mức độ phơi nhiễm (khả năng và mức độ thiệt hại), mô hình thiệt hại về kinh tế và xã hội, giảm thiểu rủi ro từ các biện pháp bảo vệ và lý thuyết quyết định (phân tích chi phí-lợi ích và tiện ích). Các nghiên cứu trường hợp được thực hiện bởi các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới mô tả các khía cạnh thực tế của việc đánh giá rủi ro khi quyết định các biện pháp tiết kiệm chi phí nhất nhằm giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương của cơ sở hạ tầng trước các hiện tượng cực đoan đối với nhà ở, tòa nhà, cầu, đường, đường hầm, đường ống và cơ sở hạ tầng điện ở thế giới phát triển và đang phát triển.
Từ khóa: Sự kiện cực đoan, mô hình hóa mối nguy hiểm, giảm thiểu rủi ro, mô hình thiệt hại kinh tế, độ tin cậy của cơ sở hạ tầng, lỗ hổng cơ sở hạ tầng, đánh giá chi phí-lợi ích
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
Giới thiệu
- Các sự kiện cực đoan đối với cơ sở hạ tầng: Sự không chắc chắn và rủi ro
Quyết định
- Rủi ro và thỏa hiệp: Những thỏa hiệp về nguyên tắc trong quản lý rủi ro xã hội về các sự kiện cực đoan
- Các phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro để giảm thiểu tác động của các sự kiện cực đoan và bất thường trong môi trường xây dựng
Nghiên cứu điển hình
- Khả năng phục hồi của hàng không trước các vụ không tặc khủng bố
- Những thách thức trong việc bảo vệ chống nổ hiệu quả của các tòa nhà
- Thích ứng của nhà ở với biến đổi khí hậu và bão mạnh
- Quản lý dựa trên rủi ro các hệ thống phân phối điện chịu rủi ro bão và lốc xoáy
- Đánh giá mức độ mong manh do bão của các tháp truyền tải điện cho một loạt các trạng thái giới hạn dựa trên hiệu suất mới
- Xây dựng khả năng thích ứng với các đợt nắng nóng khắc nghiệt
- Cải thiện khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng khu vực trước động đất, bão và sóng thần
- Đánh giá rủi ro động đất-sóng thần và các kịch bản tổn thất nghiêm trọng đa hiểm họa: Một nghiên cứu điển hình ở Nhật Bản theo siêu lực đẩy Nankai-Tonankai
- Xây dựng khả năng phục hồi trong việc thay đổi dịch vụ băng truyền
- Siêu xe và an toàn cầu
- An toàn cháy nổ trong hầm đường bộ
- Phân tích chi phí-lợi ích của thiết kế cho sự sụp đổ lũy tiến trong các sự kiện cực đoan do tai nạn hoặc ác ý
- Độ bền và hiệu suất của tuabin gió dưới các điều kiện khí hậu khắc nghiệt
Nghiên cứu điển hình
- Phân tích giá trị cực cao để ước tính rủi ro đường ống ngoài khơi
- Đánh giá độ tin cậy của đường ống bị ăn mòn chịu hoạt động địa chấn
- Tác động của biến đổi khí hậu đối với các cây cầu bị lũ lụt
- Rủi ro cháy rừng và biến đổi khí hậu đối với mạng lưới truyền tải điện
- Quy định về biến đổi khí hậu trong tiêu chuẩn thiết kế kết cấu
Kết luận và kiến nghị
- Kết luận dành cho các kỹ sư và nhà hoạch định chính sách
- Hiệu chỉnh: An toàn giao thông cực độ và cầu đường