Field Environmental Philosophy. Education for Biocultural Conservation
Cập nhật vào: Thứ năm - 17/10/2024 22:52
Nhan đề chính: Field Environmental Philosophy. Education for Biocultural Conservation
Nhan đề dịch: Triết học môi trường thực địa. Giáo dục bảo tồn văn hóa sinh học
Tác giả: Ricardo Rozzi
Nhà xuất bản: Springer, Cham
Năm xuất bản: 2023
Số trang: 610 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-031-23368-5
SpringerLink
Lời giới thiệu: Tập thứ năm trong loạt sách Sinh thái và đạo đức này tích hợp các khái niệm chính của bốn tập trước bằng cách đưa ra phương pháp giải quyết vấn đề bảo tồn văn hóa sinh học thông qua các phương pháp giáo dục mới. Trong cuốn sách, các tác giả thực hiện hai nhiệm vụ bổ sung. Đầu tiên, họ giải quyết một khía cạnh có vấn đề của giáo dục như một động lực gián tiếp của sự thay đổi toàn cầu và sự đồng nhất hóa văn hóa sinh học. Thứ hai, họ góp phần giải quyết các vấn đề trước đây bằng cách giới thiệu phương pháp FEP (Triết học môi trường thực địa) cũng như các phương pháp giáo dục khác trên khắp thế giới coi trọng và thúc đẩy bảo tồn sự đa dạng sinh học và văn hóa. Do đó, trọng tâm đặc biệt là tích hợp khoa học, nghệ thuật, nhân văn và đạo đức vào các hoạt động giáo dục có sự tham gia của cộng đồng địa phương với các hình thức, kiến thức và hoạt động sinh thái đa dạng của họ. Cuốn sách được chia thành bốn phần. Phần I giới thiệu các khái niệm và hoạt động FEP bao gồm chu trình 4 bước nghiên cứu liên ngành, giao tiếp thơ ca thông qua sáng tác ẩn dụ, thiết kế các hoạt động thực địa được hướng dẫn theo định hướng sinh thái và đạo đức, và tham gia vào các hoạt động bảo tồn văn hóa sinh học. Phần II nêu ra các vấn đề cũng như giải pháp trong giáo dục chính quy (từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học) và giáo dục phi chính quy để tôn trọng sự đa dạng văn hóa sinh học. Phần III và IV cung cấp các nghiên cứu tình huống được phát triển tại các địa điểm nghiên cứu xã hội sinh thái dài hạn (LTSER), vườn bách thảo và các nền tảng khác giúp giáo dục phi chính thức có thể góp phần bảo tồn văn hóa sinh học. Cuốn sách này thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học và văn hóa. Đây là một tài sản có giá trị đối với các nhà khoa học và học viên trong giáo dục khoa học và nhân văn.
Từ khóa: Đa dạng sinh học. Văn hóa. Bảo tồn.
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau
Giới thiệu về triết học môi trường thực địa: Một phương pháp tiếp cận phương pháp luận mới cho giáo dục và bảo tồn sinh học văn hóa
Triết lý môi trường thực địa: Các khái niệm và nghiên cứu trường hợp
Phần Mở đầu
Giới thiệu về Phần I. Triết học môi trường thực địa: Các khái niệm và nghiên cứu trường hợp
Nhiều ống kính của du lịch sinh thái với ống kính cầm tay: Các khái niệm và thực hành cơ bản
Dưới nước với ống kính cầm tay: Khoa học sinh thái và đạo đức môi trường để đánh giá đa dạng sinh học nước ngọt
Những “Người làm vườn” vùng cao Andes cận Nam Cực: Nuôi dưỡng các mối quan hệ chăm sóc
“Chú ý, Lặn với đôi mắt mở to”: Hoạt động triết học môi trường thực địa để thúc đẩy sự tương hỗ giữa con người và thiên nhiên
Mắt của cây: Áp dụng triết lý môi trường thực địa để giải quyết các vấn đề bảo tồn tại các địa điểm nghiên cứu xã hội sinh thái dài hạn
Sao biển và sao trời: Giáo dục triết lý môi trường thực địa và trải nghiệm du lịch sinh thái tại Baja California Sur, Mexico
Cách tiếp cận của Biocitizen đối với kỳ quan sinh học, quyền công dân và triết lý môi trường thực địa
Những cuộc gặp gỡ giữa các loài và giữa các nền văn hóa: Chương trình giáo dục sinh học văn hóa của công viên thực vật học dân tộc Omora
Triết lý môi trường ngoài thực địa: Tích hợp giáo dục khoa học và công nghệ
Giáo dục “Trên lưỡi dao cạo”
Phần đầu
Giới thiệu Phần II. Giáo dục “trên lưỡi dao cạo”
Triết lý giải phóng và giáo dục sinh học văn hóa. Hành trình Mỹ Latinh
Nghiên cứu hành động hợp tác để bảo tồn di sản văn hóa sinh học
Giáo dục như một động lực của sự tuyệt chủng của trải nghiệm hoặc bảo tồn di sản văn hóa sinh học
Aldo Leopold với tư cách là nhà giáo dục: Di sản của ông đối với triết lý môi trường thực địa
Thu hoạch văn hóa của Leopold, du lịch văn hóa sinh học và triết lý môi trường thực địa
Giáo dục “Trên bờ vực”
Đạo đức sinh thái vật chất cho giáo dục văn hóa sinh học: Mối quan hệ giữa sự sống trên Trái đất và nhân loại
Thách thức câu chuyện lớn thống trị trong toàn cầu giáo dục và văn hóa
Kết nối lại sinh học văn hóa: Phục hồi ý thức cộng đồng thông qua giáo dục
Phần đầu
Giới thiệu Phần III. Kết nối lại sinh học văn hóa. Phục hồi ý thức cộng đồng thông qua giáo dục
Nhỏ bé, im lặng và (không) quan trọng: Tuổi thơ như một trải nghiệm giáo dục của thiểu số
Cộng đồng nghiên cứu triết học để trao quyền cho tác nhân sinh thái
Khả năng phục hồi văn hóa sinh học thông qua du lịch giáo dục ở Cholula, Mexico
Nghiên cứu hành động hợp tác với người Jotï ở Venezuela: Trải nghiệm trong tự dân tộc học và đánh giá sức sống TEK
Chăm sóc dấu tay: Kiến thức liên thế hệ và đa thế hệ trong trường học
Phong trào Enviro-Champs: Đồng nghiên cứu chuyển đổi thông qua các quy trình đào tạo trong thế giới hậu COVID
Giới thiệu về các nền tảng tích hợp khoa học, nghệ thuật và nhân văn vào giáo dục có sự tham gia
Giới thiệu về Phần IV: Các nền tảng tích hợp khoa học, nghệ thuật và nhân văn vào giáo dục có sự tham gia
Bắc cầu, tăng cường tính bao gồm: So sánh giữa bảo tồn lấy loài làm trung tâm và bảo tồn lấy rêu làm trung tâm hàng đầu ở Chile và Trung Quốc
Bảo tồn sinh học văn hóa tại các khu dự trữ sinh quyển ở các vùng ôn đới của
Chánh niệm và kết nối lại với hệ sinh thái nước ngọt tại chương trình giáo dục trung tâm Meadows
Thiên nhiên, con người và giáo dục: Chủ nghĩa nhân văn sinh thái