Self-Lubricating Composites
Cập nhật vào: Thứ sáu - 10/11/2023 10:52
Nhan đề chính: Self-Lubricating Composites
Nhan đề dịch: Vật liệu tổng hợp tự bôi trơn
Tác giả : Pradeep L. Menezes, Pradeep K. Rohatgi, Emad Omrani
Nhà xuất bản: Springer Berlin, Heidelberg
Năm xuất bản: 2022
Số trang: 311 tr.
Ngôn ngữ: Tiếng Anh
ISBN: 978-3-662-64243-6
SpringerLink
Lời giới thiệu: Trong hầu hết các ứng dụng ma sát, chất bôi trơn dạng lỏng hoặc dầu mỡ được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển động tương đối của các vật thể rắn nhằm giảm thiểu ma sát và mài mòn giữa các bề mặt tương tác. Những thách thức đối với chất bôi trơn lỏng phát sinh trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, chẳng hạn như nhiệt độ rất cao hoặc thấp, chân không, bức xạ và áp suất tiếp xúc cực cao. Ở những điều kiện này, chất bôi trơn rắn có thể là lựa chọn thay thế có thể giúp giảm ma sát và mài mòn mà không cần kết hợp chất bôi trơn lỏng. Thách thức đối với chất bôi trơn rắn là duy trì nguồn cung cấp chất bôi trơn rắn liên tục trên các bề mặt tiếp xúc để đóng vai trò là lớp bôi trơn giữa hai bề mặt trượt. Việc cung cấp liên tục như vậy được duy trì dễ dàng hơn trong trường hợp chất bôi trơn lỏng khi so sánh với chất bôi trơn rắn. Sự phát triển sáng tạo nhất để đảm bảo cung cấp chất bôi trơn rắn liên tục cho bề mặt tiếp xúc trong quá trình trượt là đưa chất bôi trơn rắn làm chất gia cố vào ma trận của một trong các bộ phận trượt. Vật liệu composite là vật liệu nhân tạo hoặc vật liệu tự nhiên có chứa hai hoặc nhiều thành phần riêng biệt với các tính chất hóa học, vật lý và cơ học khác nhau đáng kể. Vật liệu tổng hợp bao gồm cốt thép và ma trận (kim loại, polymer và gốm sứ). Trong số các chất gia cố khác nhau, vật liệu mới nổi gần đây, chất bôi trơn rắn, được phát hiện có nhiều thuộc tính thuận lợi như đặc tính bôi trơn tốt. Tự bôi trơn là khả năng cung cấp chất bôi trơn cho bề mặt tiếp xúc của vật liệu để giảm ma sát và tốc độ mài mòn trong trường hợp không có chất bôi trơn bên ngoài bằng cách chuyển chất bôi trơn rắn nhúng trong hỗn hợp sang giao diện. Vật liệu tổng hợp tự bôi trơn (SLC) là một loại vật liệu kỹ thuật quan trọng đang ngày càng thay thế một số vật liệu thông thường trong ngành công nghiệp ô tô, hàng không vũ trụ và hàng hải do các đặc tính ma sát vượt trội. Trong SLC, vật liệu bôi trơn rắn, bao gồm vật liệu carbon, molybdenum disulfide (MoS2), và nitrua boron lục giác (h-BN) được nhúng vào các ma trận như chất gia cố để sản xuất một vật liệu mới với các đặc tính tự bôi trơn hấp dẫn. Một số nghiên cứu đã được điều tra các đặc tính ma sát của vật liệu tự bôi trơn. Cuốn sách này lấp đầy khoảng trống đó để có một cuốn sách tham khảo về vật liệu tự bôi trơn và các đặc tính của chúng để giúp các nhà khoa học, kỹ sư và các ngành công nghiệp. Cuốn sách này thảo luận về cơ chế của vật liệu tự bôi trơn, đặc tính tự bôi trơn và ứng dụng cho các ngành công nghiệp. Các chương sẽ được viết bởi chuyên gia có thẩm quyền trong lĩnh vực này. Ngoài ra, cuốn sách này sẽ chứng minh nghiên cứu cơ bản và những đổi mới tiên tiến nhất trong vật liệu tự bôi trơn liên quan đến ma sát và mài mòn
Từ khóa: tự bôi trơn,vật liệu tổng hợp, ma sát học, bôi trơn rắn, bôi trơn lỏng
Nội dung cuốn sách gồm những phần sau:
- Chất bôi trơn rắn: Phân loại, Tính chất và Ứng dụng
- Tribology của vật liệu tổng hợp ma trận kim loại tự bôi trơn
- Than chì 2D tăng áp được tạo tại chỗ: Một cách mới để có được vật liệu tổng hợp dựa trên sắt tự bôi trơn hiệu suất cao
- Vật liệu tổng hợp polyme tự bôi trơn: Cơ chế, tính chất và ứng dụng
- Tribology của nanocomposite polyme tự bôi trơn
- Màng chuyển chất bôi trơn rắn polymeric: Chất lượng liên quan đến hiệu suất mài mòn
- Vật liệu tổng hợp ma trận Alumina tự bôi trơn
- Tiến bộ gần đây trong vật liệu tổng hợp gốm tự bôi trơn
- Thiết kế kỹ thuật bề mặt của vật liệu tổng hợp Alumina-Matrix
- Phân tích môi trường của vật liệu tổng hợp tự bôi trơn: Đánh giá
- Mô phỏng động lực học phân tử của ma sát trong vật liệu tự bôi trơn: Tổng quan về lý thuyết và các mô hình có sẵn