Nghiên cứu, phát triển một số dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh và Chính phủ điện tử
Cập nhật vào: Thứ ba - 21/02/2023 00:13
Cỡ chữ
Ngành du lịch đang giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Theo tài liệu Chỉ số cạnh tranh du lịch, do Diễn đàn Kinh tế Thế giới ấn hành thì ngành du lịch và lữ hành hiện chiếm khoảng 9,9 GDP, 10,9 % xuất khẩu, và 9,4 đầu tư của thế giới. Ngành du lịch của Việt Nam đóng góp trực tiếp khoảng 6,6% GDP và đóng góp gián tiếp 13% GDP của cả nước, mức đóng góp bình quân của ngành du lịch là 10% GDP.
Những động thái mới đây như Tổng cục Du lịch công bố đổi mới trong xúc tiến và quảng bá có sử dụng công cụ e-marketing hay UBND thành phố Hà Nội ký thỏa thuận quảng bá hình ảnh Thủ đô trên kênh truyền hình Mỹ CNN, đã tạo nên chuyển động tích cực trong việc đầu tư cho ngành này. Tuy nhiên, chỉ dựa vào tiềm năng và lợi thế điểm đến, dựa vào những chương trình quảng bá thôi là chưa đủ.
Để hướng tới xây dựng hệ thống dịch vụ tổng thể, hỗ trợ và quản lý du khách, nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh và Chính phủ điện tử, thì cần phải có Mô hình kiến trúc tổng thể nhằm cung cấp một số dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách, nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh. Vì thế, TS. Trần Hoàng Vũ cùng các cộng sự tại Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng và Tư vấn Kỹ thuật Công nghệ đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, phát triển một số dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh và Chính phủ điện tử” từ năm 2017 đến năm 2020.
Sau ba năm nghiên cứu, đề tài đã thu được những kết quả nổi bật như sau:
1. Bộ cơ sở dữ liệu quảng bá thông tin du lịch Đà Nẵng. Ngoài yêu cầu sản phẩm cần đạt trong thuyết minh, địa phương là Đà Nẵng, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thêm: - Cơ sở dữ liệu về các điểm du lịch (cụ thể Đà Nẵng có 100 điểm du lịch; Quảng Nam có 50 điểm du lịch; Thừa Thiên - Huế có 21 điểm du lịch); - Cơ sở ăn uống, nhà hàng (808 điểm); - Cửa hàng mua sắm, siêu thị (127 điểm); - Cơ sở lưu trú khách sạn (193 điểm).
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thêm một số cơ sở dữ liệu khác nhằm hỗ trợ cho du khách như: đại sứ quán, y tế, ngân hàng, phương tiện, bãi đỗ xe, vệ sinh công cộng…
2. Một hệ thống thông tin cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách STSC. Ngoài các yêu cầu sản phẩm cần đạt trong thuyết minh, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thêm một số chức năng có tính mới để hỗ trợ các dịch vụ cho du khách như:
- Công nghệ thực tế ảo VR Video 360
- Chatbot tư vấn thông tin cho du khách.
3. Hai ứng dụng hỗ trợ du khách trên điện thoại thông minh. Ngoài các yêu cầu sản phẩm cần đạt trong thuyết minh, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thêm một số chức năng có tính mới để hỗ trợ các dịch vụ cho du khách như: Công nghệ thực tế ảo VR Video 360; Chatbot tư vấn thông tin cho du khách; Camera thực tế tăng cường; Du lịch theo hướng; QR code; Thẻ Đà Nẵng CityPass; Chuyển đổi tiền tệ.
Tính mới và tính sáng tạo của sản phẩm đề tài cũng được cụ thể hóa với 05 bài báo khoa học trong các tạp chí và hội nghị có uy tín thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và 01 Bằng độc quyền sáng chế được chấp nhận đơn hợp lệ theo Quyết định số: 5020w/QĐ-SHTT ngày 12/05/2020 về việc chấp nhận đơn hợp lệ của Cục sở hữu trí tuệ. Nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành triển khai thử nghiệm hệ thống tại 5 điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: Bảo Tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng; Bảo Tàng Điêu Khắc Chăm Đà Nẵng; Bảo Tàng Đà Nẵng; Động Âm Phủ; Danh Thắng Ngũ Hành Sơn.
Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18121/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.
N.P.D (NASATI)