Container khử cacbon chuyển đổi 78% phát thải từ vận tải biển thành đá vôi
Cập nhật vào: Thứ hai - 11/03/2024 00:02
Cỡ chữ
Dự án thí điểm của các nhà khoa học Anh đã chứng minh tính khả thi của việc thu hồi ít nhất 78% khí thải từ ống khói của các tàu chở hàng và chuyển đổi thành đá vôi cho mục đích thương mại.
Trong khuôn khổ dự án được chính phủ Anh tài trợ 1,5 triệu USD, công ty khởi nghiệp Seabound ở London đã hợp tác với công ty vận tải toàn cầu Lomar lắp đặt thiết bị thu hồi cacbon trên tàu container dài 240m, một trong những con tàu cũ gây phát thải ô nhiễm.
Mẫu hệ thống của công ty Seabound chiếm rất ít diện tích trên tàu. Hệ thống được thiết kế gắn vào ống xả của tàu để thu giữ khí thải CO2 và lưu huỳnh từ động cơ diesel khi đốt cháy. Khí thải được đẩy qua một đống sỏi canxi oxit, còn được gọi là vôi sống, vật liệu tương đối rẻ và phổ biến được sử dụng trong xây dựng, nông nghiệp và các ngành khác trên toàn thế giới. CO2 dễ dàng phản ứng với vôi sống ở nhiệt độ phòng để tạo ra canxi cacbonat hoặc đá vôi. Vì thế, sỏi canxi oxit liên kết và giữ lại CO2 một cách an toàn.
Ở Bắc Mỹ, vôi sống có giá khoảng 200 USD/tấn vào cuối năm ngoái và canxi cacbonat được bán với giá lên tới 727 USD/tấn. Ở châu Âu, giá thành vôi công nghiệp là 340 USD/tấn. Như vậy, thông qua thu giữ khí thải từ ống khói và lưu trữ trong đá vôi, hệ thống mới đã sử dụng nguyên liệu rẻ tiền và biến nó thành một mặt hàng có giá trị hơn, mang lại nguồn doanh thu bù đắp vốn và chi phí vận hành hệ thống.
Nhóm nhiên cứu đã thực hiện một loạt thử nghiệm trong vài tháng trên tàu container để cải thiện dần tốc độ thu giữ khí thải cho đến khi đạt 78% hiệu suất thu giữ cacbon và với lưu huỳnh là hơn 90%. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng hệ thống cuối cùng sẽ có khả năng thu hồi đến 95% phát thải ở dạng hiệu quả nhất.
Alisha Fredriksson, Giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập công ty Seabound, cho rằng: “Dự án thí điểm đã chứng minh chúng tôi có thể thu giữ trực tiếp khí thải cacbon trên tàu một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí. Bước đột phá này chứng tỏ ngành vận tải biển không cần chờ nhiên liệu hoặc giải pháp mới để giảm phát thải trong tương lai vì chúng ta có thể bắt đầu thu hồi cacbon từ các tàu chở hàng hiện có ngay hôm nay”.
N.P.D (NASATI), theo Newatlas, 2/2024