Doanh nghiệp Việt tăng cường sử dụng AI
Cập nhật vào: Thứ năm - 05/09/2024 00:03 Cỡ chữ
Theo báo cáo năm 2024 của Hiệp hội nghề nghiệp Kế toán CPA Australia, các doanh nghiệp tại Việt Nam đang nổi bật trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) so với các doanh nghiệp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tỷ lệ áp dụng chiến lược số vào chiến lược tổ chức chung của các doanh nghiệp Việt cao hơn đáng kể, với 74% doanh nghiệp Việt Nam cho biết họ đã tích hợp chiến lược số vào hoạt động kinh doanh, so với mức trung bình 63% của khu vực. Việc ứng dụng AI không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn nâng cao sự hài lòng của nhân viên và củng cố an ninh mạng. Đặc biệt, 98% doanh nghiệp Việt Nam đã ghi nhận những cải thiện rõ rệt trong hoạt động kinh doanh sau khi đầu tư vào công nghệ. Bên cạnh đó, 91% doanh nghiệp nhận thấy an ninh mạng được tăng cường, và 87% cho rằng trải nghiệm khách hàng được nâng cao.
Bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu là yếu tố thiết yếu đối với danh tiếng của doanh nghiệp và chất lượng dữ liệu rất quan trọng đối với hiệu quả của AI và các công nghệ khác.
Bà Priya Terumalay FCPA, Trưởng đại diện Khu vực Đông Nam Á của CPA Australia, nhấn mạnh rằng mặc dù chi phí tài chính và lợi tức đầu tư thấp vẫn là thách thức lớn, cải thiện kết quả kinh doanh vẫn quan trọng hơn nhiều so với những lo ngại về chi phí. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang ưu tiên đầu tư vào công nghệ để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
Một trong những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt quan tâm là bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu. Gần 3/4 doanh nghiệp coi đây là yếu tố cốt lõi để bảo vệ danh tiếng và đảm bảo chất lượng dữ liệu, điều này rất quan trọng đối với hiệu quả của AI và các công nghệ khác.
Tuy nhiên, một rào cản lớn trong việc áp dụng công nghệ ở Việt Nam là tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ. Để đối phó với vấn đề này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn đào tạo lại nhân viên hiện tại và đầu tư vào tự động hóa thay vì tuyển dụng mới. Báo cáo cũng cho thấy 46% doanh nghiệp đã đầu tư vào nâng cao năng lực công nghệ của đội ngũ nhân viên, bao gồm cả hội đồng quản trị, cao hơn mức trung bình 40% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Gần 8 trên 10 doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng AI trong 12 tháng qua, con số này cao hơn mức trung bình 69% của khu vực. Hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp mới chỉ sử dụng AI trong một số thời điểm nhất định, nhưng dự báo sẽ có sự thay đổi trong 12 tháng tới khi AI trở nên phổ biến hơn trong hoạt động kinh doanh.
Bà Priya kết luận rằng việc tăng cường sử dụng AI là một xu hướng hoàn toàn bình thường, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận thấy lợi ích của AI trong việc tăng năng suất, tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và cải thiện độ chính xác của các tác vụ này. Để tận dụng tối đa bối cảnh và công nghệ hiện đại, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhanh chóng thích ứng, đặc biệt là trong lĩnh vực AI và an ninh mạng, hai yếu tố cơ bản để duy trì và phát triển kinh doanh trong thời đại số.
Đ.T.V (tổng hợp)