Giảm phát thải và thúc đẩy năng lượng xanh tại Việt Nam
Cập nhật vào: Thứ sáu - 25/10/2024 00:04 Cỡ chữ
Ngày 24/10/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Giảm phát thải từ phương tiện giao thông và chuyển đổi năng lượng xanh hướng tới bảo vệ môi trường”. Sự kiện quy tụ các chuyên gia đầu ngành và các doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phương tiện giao thông và năng lượng tái tạo, nhằm thảo luận về những giải pháp và xu hướng trong việc giảm phát thải và thúc đẩy năng lượng xanh tại Việt Nam.
Quang cảnh hội thảo
Tham gia hội thảo có sự góp mặt của các chuyên gia và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phương tiện giao thông và năng lượng tái tạo: PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ thuật Ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội; ông Nguyễn Trung Thắng - Giám đốc Bộ phận Thuế, Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG; ông Lê Quang Quốc - Giám đốc phòng đăng ký sản phẩm ISUZU Việt Nam và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Thành viên Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA).
Vấn đề được các diễn giả đặt ra đó là ô nhiễm không khí toàn cầu đang là một thách thức lớn của ngành giao thông vận tải. Để giảm lượng phát thải khí nhà kính hay nồng độ bụi mịn trong không khí thì phương tiện sử dụng năng lượng xanh là một giải pháp thiết yếu nhất. Theo PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo Kỹ thuật Ô tô, Đại học Bách khoa Hà Nội, việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch không chỉ giúp giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy tiến bộ công nghệ trong ngành ô tô. Xe điện hóa, đặc biệt là xe hybrid và thuần điện, là tương lai tất yếu của giao thông toàn cầu, và Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu cũng như ứng dụng những giải pháp này.
Mục tiêu của hội thảo là đánh giá tiềm năng của phương tiện giao thông xanh, đặc biệt là các dòng xe điện hóa, đồng thời tìm ra giải pháp khắc phục các thách thức trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Các chuyên gia tại hội thảo đã nhận định rằng xe điện hóa là phương tiện được quan tâm nhiều nhất hiện nay, với hai nhóm chính gồm xe hybrid và xe thuần điện.
Xe hybrid là dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong với mô-tơ điện. Tùy theo thiết kế, mỗi hãng xe sẽ điều chỉnh tỷ lệ sức mạnh giữa động cơ đốt trong và mô-tơ điện để đạt hiệu quả tối ưu. Pin của xe hybrid có thể được sạc thông qua quá trình thu hồi động năng của xe hoặc từ nguồn sạc bên ngoài (PHEV). Trong khi đó, xe thuần điện loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong và chỉ sử dụng mô-tơ điện cùng hệ thống pin dung lượng lớn, mang đến giải pháp phát thải bằng 0, lý tưởng cho mục tiêu giảm ô nhiễm không khí đến năm 2030.
Thị trường xe điện hóa tại Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực với sự xuất hiện của nhiều dòng xe từ các thương hiệu bình dân đến xe cao cấp. Các chính sách hỗ trợ của chính phủ đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng này. Cụ thể, xe thuần điện hiện được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ở mức 3%, trong khi PHEV hưởng ưu đãi 70%. Tuy nhiên, xe hybrid thông thường vẫn chưa có chính sách hỗ trợ riêng biệt, khiến quá trình chuyển đổi còn gặp một số hạn chế.
Dù thị trường xe điện hóa có nhiều tiềm năng phát triển, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống trạm sạc, đang là một thách thức lớn. Hệ thống trạm sạc hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng và cần có thêm đầu tư mạnh mẽ để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này.
Ngoài ra, nhiên liệu Euro 5 được đề cập như một yếu tố quan trọng trong việc giảm phát thải từ các phương tiện truyền thống và nâng cao chất lượng không khí. Việc sử dụng nhiên liệu này không chỉ giúp giảm lượng khí độc hại mà còn cải thiện hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ phương tiện. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ hiệu quả trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.
Hội thảo kết thúc với nhận định rằng việc chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển xe điện hóa là xu thế tất yếu. Để đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm không khí, Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trong việc sử dụng và phát triển phương tiện giao thông xanh.
P.A.T (tổng hợp)