Hệ thống lực kéo đồng bộ nam châm vĩnh cửu: bước đột phá trong công nghệ đường sắt
Cập nhật vào: Thứ ba - 26/11/2024 00:08 Cỡ chữ
Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của đường sắt cao tốc, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh và tiết kiệm năng lượng. Một bước tiến quan trọng trong chiến lược này là việc áp dụng hệ thống lực kéo đồng bộ nam châm vĩnh cửu cho các đoàn tàu cao tốc, nhằm nâng cao tốc độ và hiệu suất năng lượng.
Ông Phùng Giang Hoa, nhà khoa học trưởng của Công ty TNHH Cổ phần Chế tạo Toa xe lửa Trung Quốc (CRRC) và kỹ sư trưởng của Viện Nghiên cứu Chu Châu, cho biết: "Hệ thống lực kéo đồng bộ nam châm vĩnh cửu là sản phẩm chủ đạo của thế hệ lực kéo tiếp theo dành cho vận tải đường sắt." So với hệ thống lực kéo động cơ không đồng bộ truyền thống, hệ thống mới này nhỏ gọn và nhẹ hơn, đồng thời có hiệu suất tiết kiệm năng lượng cao hơn, với tỷ lệ tiết kiệm lên tới 30%.
Từ năm 2003, Viện Nghiên cứu Chu Châu đã tiên phong trong nghiên cứu và phát triển hệ thống lực kéo này. Đến năm 2015, đoàn tàu cao tốc đầu tiên của Trung Quốc được trang bị hệ thống lực kéo nam châm vĩnh cửu đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành đường sắt nước này.
Hiện nay, Trung Quốc đang đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các đoàn tàu cao tốc với tốc độ cao hơn. Hệ thống lực kéo đồng bộ nam châm vĩnh cửu đang trải qua các thử nghiệm tải trọng, nhằm tích lũy dữ liệu và hoàn thiện công nghệ. Mục tiêu là tạo ra các phương tiện giao thông thông minh và thân thiện với môi trường, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu thế giới về công nghệ lực kéo tàu cao tốc.
Việc áp dụng hệ thống lực kéo đồng bộ nam châm vĩnh cửu cho tàu cao tốc không chỉ giúp Trung Quốc nâng cao tốc độ và hiệu suất năng lượng, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển giao thông bền vững. Đây là bước tiến quan trọng, góp phần xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, xanh và hiệu quả cho tương lai.
P..A.T (NASATI), theo Reuters, 11/2024