Hệ thống và phương pháp xử lý nước thải rửa xe: giải pháp mới cho bảo vệ môi trường
Cập nhật vào: Thứ tư - 04/12/2024 12:04 Cỡ chữ
Rửa xe là một hoạt động tiêu thụ lượng lớn nước sạch và tạo ra lượng nước thải có nồng độ ô nhiễm cao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nếu không được xử lý đúng cách. Nước thải từ các cơ sở rửa xe thường chứa nhiều chất ô nhiễm như BOD (nhu cầu oxy sinh hóa), COD (nhu cầu oxy hóa học), nitơ, phốt pho và chất hoạt động bề mặt. Điều này không chỉ làm suy giảm chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến đất và nước ngầm, gây tổn hại cho các trạm xử lý nước của thành phố. Trước tình hình này, các nhà khoa học tại Viện Khoa học Công nghệ Môi trường - Năng lượng, dưới sự dẫn dắt của TS. Nguyễn Viết Hoàng, đã nghiên cứu và phát triển một sáng chế mới nhằm xử lý hiệu quả nước thải từ rửa xe. Sáng chế này đã được cấp bằng độc quyền sáng chế số 41524 vào ngày 27/09/2024 và có khả năng áp dụng thực tiễn cao tại các cơ sở rửa xe ở Việt Nam.
Hệ thống và phương pháp xử lý nước thải rửa xe của TS. Nguyễn Viết Hoàng và các cộng sự là một giải pháp sáng tạo, nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn trong việc xử lý nước thải tại các cơ sở rửa xe. Theo ước tính, mỗi lần rửa xe có thể tiêu thụ từ 150 đến 600 lít nước, và nếu không được xử lý đúng cách, lượng nước thải này sẽ gây ra ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường. Các phương pháp xử lý nước thải hiện nay thường sử dụng công nghệ hóa lý kết hợp với sinh học hiếu khí, nhưng chúng vẫn gặp nhiều vấn đề như sử dụng hóa chất phức tạp, phát sinh bùn thải lớn, và đòi hỏi vận hành chuyên môn cao.
Để khắc phục những hạn chế này, sáng chế của nhóm tác giả đã đưa ra một phương pháp xử lý đơn giản và hiệu quả hơn. Quy trình xử lý bao gồm ba bước chính: thủy phân các chất hữu cơ và chất hoạt động bề mặt, xử lý nitơ và chất hữu cơ trong môi trường hiếu khí, và lọc qua lớp giá thể để loại bỏ các chất ô nhiễm. Điều đặc biệt là hệ thống này có thể sử dụng trực tiếp phương pháp sinh học mà không cần phải qua công đoạn hóa lý như các phương pháp truyền thống, giúp đơn giản hóa quy trình và tiết kiệm chi phí hóa chất cũng như nhân công vận hành.
Một trong những điểm cải tiến đáng chú ý là việc thay thế công đoạn keo tụ hóa lý bằng vật liệu rắn có tính tan chậm để loại bỏ phosphat. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí hóa chất mà còn giúp hệ thống vận hành ổn định và dễ dàng hơn. Bể sinh học thứ hai của hệ thống được thiết kế với các đĩa khí, giúp duy trì sự chuyển động của giá thể và tăng cường hiệu quả lọc các bông bùn lơ lửng, đồng thời giúp giảm tải cho bể lắng cuối.
Kết quả thử nghiệm của hệ thống cho thấy chất lượng nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn cột A của QCVN 40:2011/BTNMT, không có hiện tượng bọt nổi trên bể hiếu khí và không phát sinh bùn thải trong suốt thời gian thử nghiệm. Điều này chứng tỏ rằng sáng chế này không chỉ đơn giản mà còn có tính ổn định cao, có thể áp dụng rộng rãi tại các cơ sở rửa xe, đặc biệt là ở những nơi có quy mô nhỏ và trung bình.
Một điểm mạnh nữa của sáng chế là tính khả thi cao trong thực tế. Với quy trình vận hành đơn giản, ít tốn kém chi phí bảo dưỡng và không đòi hỏi đội ngũ vận hành chuyên môn, sáng chế này rất phù hợp với đặc thù của các cơ sở rửa xe tại Việt Nam, nơi nguồn nhân lực hạn chế và các yêu cầu về bảo vệ môi trường ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn.
Sáng chế "Hệ thống và phương pháp xử lý nước thải rửa xe" của TS. Nguyễn Viết Hoàng và các cộng sự là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và cải thiện chất lượng nước tại các cơ sở rửa xe. Với quy trình xử lý đơn giản, hiệu quả cao và dễ dàng vận hành, sáng chế này có thể giúp giảm thiểu ô nhiễm từ nước thải rửa xe, đồng thời tiết kiệm chi phí và nguồn lực. Bằng cách áp dụng công nghệ sinh học kết hợp với các vật liệu tích hợp, giải pháp này không chỉ mang lại hiệu quả trong việc xử lý nước thải mà còn có thể trở thành một mô hình mẫu cho các cơ sở khác trong cả nước. Với những cải tiến sáng tạo, sáng chế này hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của thực tế và góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường tại Việt Nam.
P.A.T (tổng hợp)