Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị thử khả năng chịu rung động của ắc quy xe đạp, xe máy điện phục vụ công tác đăng kiểm xe đạp, xe máy điện
Cập nhật vào: Thứ hai - 13/05/2019 21:59
Cỡ chữ
Ắc quy là linh kiện quan trọng đối với xe đạp điện và xe máy điện, là nguồn động lực cung cấp năng lượng điện năng cho động cơ hoạt động. Chất lượng ắc quy ảnh hưởng đến quãng đường xe có thể chạy được sau một lần nạp đầy, ảnh hưởng đến an toàn cho người sử dụng. Khi xe vận hành trong các điều kiện mặt đường có biên dạng khác nhau ở các chế độ tốc độ, tải trọng khác nhau thì rung động là yếu tố tác động trực tiếp lên ắc quy và có thể gây ra những hỏng hóc như: rò rỉ dung dịch axit, đánh lửa, cháy, nổ, ảnh hưởng tới đặc tính lưu điện, phóng điện của ắc quy và tính năng vận hành của xe cũng như an toàn cho người sử dụng. Ở các nước có nền công nghiệp phát triển như Mỹ, Nhật, châu Âu, Trung Quốc thì khả năng chịu rung động của ắc quy xe đạp, xe máy điện là hạng mục bắt buộc phải kiểm tra, thử nghiệm trước Ắc quy được lắp lên phương tiện hoặc bán trực tiếp ra thị trường. Hiện nay, thiết bị thử khả năng chịu rung động của ắc quy xe đạp, xe máy điện được chế tạo và bán tại các nước có nền công nghiệp phát triển, tuy nhiên giá thành rất cao trong khi ở Việt Nam chưa có một đơn vị nào chế tạo được thiết bị với đầy đủ tính năng đảm bảo thử nghiệm theo QCVN 76:2014/BGTVT và QCVN 91:2015/BGTVT.
Với mục đích nghiên cứu nhằm tiết kiệm kinh phí khi nhập khẩu thiết bị nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, khu vực và Việt Nam, việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị thử khả năng chịu rung động của ắc quy xe đạp, xe máy điện là rất cần thiết do đó, nhóm nghiên cứu do ThS. Đinh Quang Vũ, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, đứng đầu đã đề xuất thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị thử khả năng chịu rung động của ắc quy xe đạp, xe máy điện phục vụ công tác đăng kiểm xe đạp, xe máy điện”.
Nghiên cứu, thiết kế chế tạo thiết bị thử khả năng chịu rung động của ắc quy xe đạp, xe gắn máy điện là một nhiệm vụ rất khó khăn nhưng cần thiết để phục vụ công tác đăng kiểm xe cơ giới. Sau 18 tháng nghiên cứu nghiêm túc, bám sát các yêu cầu trong thuyết minh đề cương, chủ nhiệm đề tài cùng nhóm nghiên cứu đã hoàn thành đề tài khoa học cấp Bộ. Các nội dung đề tài đã đạt được như sau:
1. Nghiên cứu một cách tổng quát về thiết bị thử khả năng chịu rung động của ắc quy xe đạp, xe gắn máy điện;
2. Tìm hiểu một cách hệ thống các tiêu chuẩn, tài liệu quốc tế và Việt Nam về thiết bị thử khả năng chịu rung động của ắc quy xe đạp, xe gắn máy điện và ứng dụng của nó;
3. Nghiên cứu lựa chọn phương án, thiết kế, chế tạo và lắp đặt hoàn chỉnh 01 thiết bị phù hợp yêu cầu của thuyết minh đề cương và đáp ứng được quy chuẩn thử nghiệm QCVN 76:2014/BGTVT; QCVN 91:2015/BGTVT.
4. Ứng dụng thiết bị chế tạo để thử nghiệm trên 10 mẫu ắc quy xe đạp, xe gắn máy điện khác nhau.
5. Thiết bị đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng hiệu chuẩn và cấp Giấy chứng nhận hiệu chuẩn số V12CN5:272.17 ngày 16/11/2017. Bằng các nghiên cứu lý thuyết và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, thiết bị có ứng dụng công nghệ tự động hóa sử dụng linh kiện điện tử hiện đại của Nhật Bản, Hàn Quốc có thể khẳng định những kết quả đo có độ tin cậy.
Như vậy, thiết bị này có thể sử dụng phục vụ công tác thử nghiệm linh kiện xe cơ giới. Ngoài ra, thiết bị còn phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu phát triển sản phẩm ắc quy của các doanh nghiệp và quá trình kiểm tra thử nghiệm xe cơ giới phục vụ công tác quản lý chất lượng phương tiện.
Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài (Mã số 14750/2018) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
P.T.T (NASATI)