Robotaxi của Tesla: bước đột phá trong giao thông tự hành
Cập nhật vào: Thứ ba - 24/06/2025 13:08
Cỡ chữ
Ngày 22/6/2025, Tesla chính thức triển khai dịch vụ robotaxi tại Austin, Texas, đánh dấu bước đi thương mại đầu tiên trong tham vọng phát triển xe tự hành. Sử dụng xe Model Y, dịch vụ này mở ra kỳ vọng về làn sóng tăng trưởng mới cho Tesla, giữa lúc hãng đối mặt với nhiều thách thức. Bài viết phân tích sự kiện này, ý nghĩa đối với Tesla và xu hướng xe tự hành, dựa trên thông tin cung cấp và nguồn quốc tế.
Theo Elon Musk trên nền tảng X, robotaxi hoạt động từ 6h sáng đến nửa đêm, giới hạn trong một khu vực tại Austin và dành cho người dùng “truy cập sớm”. Musk gọi đây là “điểm nhấn của thập kỷ làm việc” của đội ngũ AI Tesla, nhưng không nhắc đến Cybercab – mẫu xe tự lái chuyên dụng vẫn đang phát triển. Việc dùng Model Y cho thấy Tesla ưu tiên tận dụng nền tảng hiện có để nhanh chóng đưa công nghệ ra thị trường.
Sự kiện diễn ra khi Tesla chịu áp lực lớn, lợi nhuận quý I/2025 giảm 71% do doanh số yếu, tỷ lệ xe đổi trả tăng cao. Musk, từng bị chỉ trích vì dấn thân chính trị, tuyên bố rút lui để tập trung vào công nghệ. Nhà phân tích Daniel Ives từ Wedbush nhận định đây là dấu hiệu Tesla dồn lực cho các lĩnh vực đột phá như xe tự hành. Austin, với chính sách cởi mở, là nơi lý tưởng để thử nghiệm. Luật Texas cho phép xe tự hành hoạt động nếu đáp ứng tiêu chuẩn an toàn và bảo hiểm.
Công nghệ tự lái là cơ hội lớn cho Tesla. Ives ước tính robotaxi có thể mang lại giá trị 1.000 tỷ USD nếu mở rộng thành công. Dịch vụ không chỉ làm mới hình ảnh Tesla mà còn định vị hãng cạnh tranh với Waymo và Cruise. Tuy nhiên, Tesla bị giám sát chặt chẽ. Tháng 10/2024, NHTSA điều tra phần mềm Full Self-Driving (FSD) sau bốn vụ tai nạn. Tháng trước, cơ quan này yêu cầu thêm dữ liệu kỹ thuật về robotaxi tại Austin, cho thấy thách thức về an toàn và pháp lý.
Trên thế giới, xe tự hành đang phát triển mạnh. Waymo vận hành robotaxi tại San Francisco và Phoenix, với hàng ngàn chuyến mỗi tuần. Trung Quốc cũng nổi bật, với Baidu và Pony.ai triển khai dịch vụ tại Bắc Kinh. Áp lực này buộc Tesla đẩy nhanh tiến độ, nhưng vẫn phải đảm bảo độ tin cậy. Robotaxi thể hiện khả năng tự chủ công nghệ của Tesla, nhờ phần mềm FSD và chip AI nội bộ, giảm phụ thuộc vào nhà cung cấp bên ngoài.
Robotaxi không chỉ là dịch vụ vận tải mà còn là bước tiến để định hình giao thông tương lai. Nếu thành công, nó có thể tạo mô hình kinh doanh mới, mang lại doanh thu ổn định từ vận tải tự động. Trong đô thị, robotaxi giảm ùn tắc và tai nạn do lỗi con người. Về môi trường, xe điện tự hành góp phần giảm khí thải, phù hợp với phát triển bền vững. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra thách thức về việc làm cho tài xế truyền thống, đòi hỏi chính sách lao động mới.
Tương lai, Tesla dự kiến mở rộng robotaxi sang các thành phố khác, nhưng cần cải thiện FSD và đáp ứng yêu cầu pháp lý. Công nghệ tự hành có thể dẫn đến hệ thống giao thông thông minh, với các xe tự động phối hợp với cơ sở hạ tầng đô thị. Cuộc đua này thúc đẩy cạnh tranh toàn cầu, khi Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đầu tư mạnh để dẫn đầu ngành công nghiệp nghìn tỷ USD. Tesla cần duy trì đổi mới và xây dựng niềm tin từ người dùng lẫn cơ quan quản lý.
Sự ra mắt robotaxi tại Austin là bước ngoặt để Tesla chuyển từ nhà sản xuất xe điện sang công ty tiên phong trong giao thông tự động. Dù đối mặt với giám sát pháp lý và cạnh tranh, robotaxi thể hiện tầm nhìn táo bạo của Musk về tương lai AI định hình di chuyển. Thành công của dịch vụ này không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn thay đổi giao thông đô thị và môi trường, đặt nền móng cho kỷ nguyên tự hành.
Đ.T.V (NASTIS), theo Reuters, 6/2025