TP. Hồ Chí Minh cho phép thử nghiệm phương tiện bay không người lái (drone) với tốc độ bay tối đa 100 km/h
Cập nhật vào: Thứ ba - 19/11/2024 00:02
Cỡ chữ
Ngày 14/11/2024, tại kỳ họp chuyên đề của Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh, HĐND TP. Hồ Chí Minh đồng ý sẽ cho phép thử nghiệm phương tiện bay không người lái (drone) với tốc độ bay tối đa 100 km/h từ ngày 24/11. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong khuôn khổ các chính sách thí điểm công nghệ mới của thành phố, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo và giải quyết các vấn đề pháp lý còn tồn tại trong việc thử nghiệm công nghệ tại các khu công nghệ cao. Chính sách này cũng nhằm xây dựng một môi trường thử nghiệm an toàn, kiểm soát được rủi ro trước khi triển khai rộng rãi các sản phẩm công nghệ.
TP. Hồ Chí Minh đã xác định rõ các tiêu chí cơ bản cho việc thử nghiệm phương tiện bay không người lái, bao gồm các thông số kỹ thuật chi tiết như sải cánh tối đa 1,57m, trọng lượng cất cánh tối đa 70kg và độ cao bay tối đa không quá 200m. Bên cạnh đó, tốc độ bay không vượt quá 100 km/h và các phương tiện này sẽ chỉ được thử nghiệm trong khu vực xác định, đảm bảo kiểm soát tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Thời gian thử nghiệm được quy định từ 7h đến 17h hàng ngày. Các điều kiện này sẽ giúp thành phố kiểm soát hiệu quả các thử nghiệm và đảm bảo an toàn cho các hoạt động thử nghiệm trong khu vực.
Một điểm đáng chú ý là TP. Hồ Chí Minh không chỉ thử nghiệm drone mà còn đưa vào thử nghiệm các phương tiện xe tự hành, với tốc độ tối đa 20 km/h. Tuy nhiên, các đại biểu HĐND đã bày tỏ một số lo ngại, đặc biệt là về tiêu chuẩn kỹ thuật, khung giờ thử nghiệm và các vấn đề pháp lý còn chưa rõ ràng. Một trong những vấn đề được đề cập là liệu các phương tiện có khả năng bay vào ban đêm có thể được thử nghiệm nếu chỉ cho phép bay trong khoảng thời gian từ 7h đến 17h.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, đã giải thích rằng các thông số kỹ thuật đưa ra trong nghị quyết này được xây dựng dựa trên tham khảo từ các mô hình thử nghiệm trên thế giới và lấy ý kiến từ các chuyên gia trong ngành. Ông khẳng định rằng mục tiêu của chính quyền thành phố là kiểm soát rủi ro trong quá trình thử nghiệm, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ mới.
Việc TP. Hồ Chí Minh thông qua nghị quyết thử nghiệm phương tiện bay không người lái và xe tự hành không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ 4.0 mà còn là minh chứng cho sự chủ động của thành phố trong việc tạo lập môi trường thử nghiệm có kiểm soát. Mặc dù còn không ít thách thức về các quy định pháp lý và vấn đề tài chính, nhưng chính sách này sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp sáng tạo, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh. Thành phố cũng đã có những bước đi đúng đắn trong việc tạo dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền và các cơ quan chức năng.
P.A.T (tổng hợp)