Ra mắt nền tảng sử dụng AI của Viettel ở nhiều lĩnh vực

Ngày 28/8/2020, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng Công nghệ trí tuệ nhân tạo của Viettel (Viettel AI Open Platform). Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số “Make in Vietnam” nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  

Viettel AI Open Platform cung cấp những công nghệ nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc vận hành công việc của các tổ chức, doanh nghiệp được tự động hóa, tối ưu và hiệu quả hơn thông qua những kĩ thuật tiên tiến trên thế giới. Viettel AI Open Platform hiện đang tập trung khai thác những lĩnh vực như: công nghệ xử lý giọng nói tiếng Việt (Speech Processing); công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên Tiếng Việt (Natural Language Processing); công nghệ thị giác máy tính (Computer Vision)… Nền tảng này đã được Viettel đầu tư nghiên cứu từ năm 2016 và là một trong số ít các nền tảng cung cấp đầy đủ công cụ về trí tuệ nhân tạo cho các ứng dụng chuyển đổi số tại Việt Nam để có thể tích hợp nhằm tự động hóa, nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu chi phí.

Viettel đã hoàn thành phát triển các công nghệ và cung cấp trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud API) hoặc đóng gói triển khai tùy theo nhu cầu (On-Premise) phù hợp với hầu hết các khách hàng là các nhà phát triển sản phẩm, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn, cơ quan chính phủ, các đơn vị sản xuất nội dung, xuất bản… Ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Trung tâm Không gian mạng Viettel cho biết, để tăng cường hợp tác nghiên cứu góp phần thúc đẩy Đề án chuyển đổi số quốc gia, Viettel áp dụng chính sách cung cấp nền tảng AI mở miễn phí đối với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng trong giai đoạn phát triển ứng dụng của mình, chỉ tính phí hoặc hợp tác kinh doanh khi thương mại hóa sản phẩm.

Viettel AI Open Platform là một trong những nền tảng số Make in Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã xác định công nghệ AI là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 cũng đã xác định các nhiệm vụ và giải pháp, trong đó, chú trọng việc áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ AI để thúc đẩy phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam, góp phần đổi mới toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân.

Viettel AI Open Platform cung cấp các công nghệ nền tảng với chất lượng tốt dùng cho người Việt như:

- Text To Speech: Công nghệ tổng hợp giọng nói cho phép chuyển văn bản thành giọng nói nhân tạo tiếng Việt có độ tự nhiên đạt điểm MOS 4.4, tương đương 95% giọng người thật, hỗ trợ đa dạng 12 giọng đọc nhân tạo 3 miền Bắc, Trung, Nam, giới tính nam nữ khác nhau, tùy chỉnh định dạng phát âm các danh từ riêng theo yêu cầu. Ứng dụng trong báo nói, sách nói, truyện nói, thuyết minh video tự động, thuyết minh giáo trình/bài giảng trực tuyến, tổng đài chăm sóc khách hàng tự động, loa thông minh.

- Speech To Text: Công nghệ nhận dạng giọng nói cho phép chuyển giọng nói tiếng Việt thành văn bản với độ chính xác nhận dạng lên tới 95%, hỗ trợ nhận dạng đa dạng giọng 3 miền Bắc Trung Nam, hỗ trợ đa dạng định dạng âm thanh đầu vào (8k, 16k), tùy chỉnh văn bản đầu ra theo yêu cầu. - Ứng dụng: Ghi chú cuộc họp, phỏng vấn, bóc băng ghi âm, tổng đài chăm sóc khách hàng tự động, cuộc gọi xác thực Voice OTP, trợ lý ảo nhà thông minh, trợ lý ảo trên xe hơi, nhập liệu tự động bằng giọng nói

- Computer Vision: Công nghệ thị giác máy tính cho phép nhận dạng hình ảnh với độ chính xác nhận dạng lên tới 98%, hỗ trợ nhận dạng ký tự văn bản, tài liệu tiếng Việt, nhận dạng và so khớp mặt người; nhận dạng các phương tiện giao thông, biển số xe theo thời gian thực. Ứng dụng: Trích xuất nhanh thông tin giấy tờ tùy thân của khách hàng; Số hóa văn bản hành chính tự động; Xác thực khách hàng bằng việc đối sánh, kiểm tra giả mạo với ảnh chụp của khách hàng; Giám sát và phát hiện các phương tiện vi phạm giao thông, phương tiện lưu thông qua trạm thu phí không dừng; Kiểm duyệt tự động các nội dung video…

- NLP: Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt cho phép thay thế một phần khả năng suy luận của con người như nhận diện các từ, loại từ, thực thể, ý định trong văn bản; Nhận diện sắc thái tiêu cực, tích cực của một bài viết; Kiểm tra và sửa lỗi chính tả văn bản. Ứng dụng trong hệ thống trả lời tự động chatbot, callbot, trợ lý ảo; Hệ thống giám sát thông tin trên internet…

Các công nghệ này được Trung tâm Không gian mạng Viettel áp dụng để phát triển các giải pháp tương tác tự động với khách hàng bằng giọng nói (Cyberbot); giải pháp ghi chú nội dung cuộc họp (Meeting Note); giải pháp định danh và xác thực khách hàng (eKYC); giải pháp số hóa văn bản và tự động nhập liệu (OCR)…

NASATI