Tại sao người cao tuổi nên hạn chế ăn nhiều mỡ động vật?

Mỡ động vật cực tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người cao tuổi nên hạn chế tiêu thụ mỡ động vật và tăng cường sử dụng các loại dầu thực vật để hạn chế được các vấn đề xấu cho sức khỏe. Trên 60 tuổi, tỉ lệ sử dụng mỡ động vật/dầu thực vật là 30/70.

Vậy tại sao người cao tuổi nên hạn chế ăn nhiều mỡ động vật?

Trong mỡ động vật có chứa quá nhiều calo. Theo thống kê dinh dưỡng, trong 100g mỡ lợn có chứa tới 859 calo. Hàm lượng calo quá lớn khiến cơ thể không hấp thu hết để chuyển hóa thành năng lượng, đặc biệt người già ít vận động thì phần calo dư thừa sẽ được tích trữ trong cơ thể gây ra thừa cân và béo phì. Trong khi đó, thừa cân và béo phì là nguyên nhân chính dẫn tới nhiều bệnh lý nguy hiểm như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, thậm chí còn có khả năng mắc các bệnh ung thư.

Ở người cao tuổi, các cơ quan chức năng đang dần bị lão hoá. Điển hình là men tiêu hóa mỡ Lipase giảm, điều này khiến cho việc chuyển đổi mỡ thành các acid béo và glycerol bị suy giảm. Hậu quả là cholesterol trong máu tăng cao khiến các tế bào nội mạc bị xơ vữa. Tình trạng này kéo dài sẽ gây tắc nghẽn động mạch dẫn đến nguy cơ bị tim mạch, cao huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó, nếu ăn nhiều mỡ no - nhất là mỡ gà hoặc mỡ lợn, sẽ khiến hệ tiêu hóa làm việc khó khăn, dẫn đến tình trạng khó tiêu, táo bón, đầy bụng gây mệt mỏi trong người. Thậm chí còn có thể gây ra tình trạng trào ngược acid dạ dày ở người cao tuổi.

Nếu người cao tuổi tiêu thụ quá nhiều mỡ xấu thì có thể làm tăng khả năng gây ung thư. Với các món chiên rán sử dụng nhiều mỡ ở nhiệt độ cao có thể tạo ra chất acrylamide - một hợp chất đã được chứng minh có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ thường được chế biến ở nhiệt độ cao. Điều này khiến cấu trúc dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá vỡ. Ăn đồ nhiều dầu mỡ sẽ cung cấp hàm lượng dưỡng chất ít hơn so với thực phẩm tươi. Do đó, để cơ thể hấp thụ vitamin và dưỡng chất tốt nhất, người cao tuổi nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Đó là sử dụng các loại thực phẩm tươi, ở trạng thái tự nhiên, ít qua chế biến để đảm bảo cân bằng hàm lượng dưỡng chất cần thiết.

Bên cạnh hạn chế mỡ động vật, chất béo xấu có hại cho cơ thể thì người cao tuổi vẫn cần bổ sung các chất béo lành mạnh trong chế độ ăn hàng ngày như acid béo omega 3. Omega 3 là acid béo không no đã được chứng minh mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho con người, đặc biệt là người già như: Cải thiện sức khỏe mắt, giảm tình trạng đau nhức xương khớp do viêm, tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, cải thiện sức khỏe xương khớp, cải thiện giấc ngủ…

Ngoài ra, người cao tuổi có thể thường xuyên sử dụng một số loại thực phẩm chứa chất béo có lợi như: quả bơ, dầu olive; cá có chứa nhiều dầu như cá hồi, cá trích, cá thu; các loại chocolate đen;  các loại hạt và quả hạch; bông cải xanh, súp lơ trắng hoặc ớt chuông xanh…

Phạm Thị Mỹ Bình (NASATI), tổng hợp, 5/2022