Trò chơi điện tử giúp giảm 28% việc sử dụng điện thoại khi lái xe
- Thứ năm - 15/08/2024 00:11
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Theo nghiên cứu mới do các nhà khoa học từ Trường Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennsylvania - Philadelphia dẫn đầu, chia sẻ rằng, khi tài xế có thể kiếm được điểm bằng việc giảm sử dụng điện thoại và có cơ hội cạnh tranh trong bảng xếp hạng hàng tuần với đồng nghiệp, đã giảm tới 28% việc dùng điện thoại cầm tay khi lái xe.
Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Jeffrey Ebert cho biết: "Lái xe mất tập trung là nguyên nhân gây ra gần 1 triệu vụ tai nạn ở Hoa Kỳ mỗi năm. Các biện pháp can thiệp như thế này có thể bắt đầu làm giảm con số đó".
Nghiên cứu trước đây của Tiến sĩ Jeffrey Ebert đã xác định rằng sự kết hợp của các biện pháp can thiệp bao gồm phản hồi hàng tuần và các ưu đãi về tiền tệ có thể dẫn đến việc giảm đáng kể thời gian sử dụng điện thoại cầm tay, lên đến 21%. Nhưng mức giảm này giảm dần theo thời gian và các biện pháp can thiệp kết thúc.
Khi xem xét kết quả của nghiên cứu trước đó, các tác giả thấy rằng những người lái xe sử dụng điện thoại nhiều nhất đã không thay đổi hành vi của họ. Vì chỉ những người lái xe an toàn nhất mới đủ điều kiện nhận được phản hồi chúc mừng và phần thưởng ở nghiên cứu trước đó, nên các tác giả kết luận rằng những người dùng điện thoại nhiều nhất có thể đã nản lòng khi họ không đạt được mục tiêu hàng tuần của mình.
Với suy nghĩ này, nhóm nghiên cứu bắt đầu thử nghiệm các chiến lược giúp xây dựng thói quen tốt và thưởng cho người lái xe khi họ thực hiện từng bước cải thiện.
Giống như nghiên cứu trước, các tình nguyện viên ở nghiên cứu này sẽ tham gia chương trình "bảo hiểm dựa trên mức sử dụng (UBI)" tự nguyện của Progressive Insurance, một tùy chọn chính sách mà khách hàng đồng ý tải xuống ứng dụng điện thoại thông minh để; bao gồm cả việc sử dụng điện thoại khi lái xe; với khả năng được giảm giá để lái xe an toàn hơn. Những khách hàng đã chọn tham gia nghiên cứu được phân ngẫu nhiên vào một trong bốn chiến lược can thiệp hoặc một nhóm kiểm soát.
Ở nhóm kết hợp nhiều biện pháp can thiệp nhất, bao gồm trò chơi tính điểm, chia sẻ giải thưởng khi kiếm đủ điểm và bảng xếp hạng có thêm tiền thưởng, đã giảm được 28% thời gian sử dụng điện thoại cầm tay khi lái xe. Tỷ lệ đó vẫn giữ nguyên khi theo dõi sau khi trò chơi và các ưu đãi kết thúc, trong vòng 65 ngày sau đó. Ngay cả trong nhóm không có tiền thưởng, thời gian sử dụng điện thoại cũng giảm 21%. Họ cũng duy trì mức giảm đáng kể trong việc sử dụng điện thoại sau khi trò chơi kết thúc, giữ ở mức thấp 16%.
Kết quả cho thấy, rất nhiều người thực sự muốn trở thành những người lái xe an toàn, tập trung hơn và nghiên cứu đã giúp họ phát triển những thói quen tốt lâu dài xung quanh việc sử dụng điện thoại của họ. Với một vài điều chỉnh đối với phản hồi và cấu trúc khuyến khích mà các công ty bảo hiểm đã áp dụng, các nhà nghiên cứu tin rằng bạn sẽ thấy những cải thiện lớn hơn về an toàn của người lái xe.
Delgado cho biết: Thực tế là chúng tôi đã thử nghiệm các biện pháp can thiệp này trong chương trình hiện có của một công ty bảo hiểm ô tô cho thấy chúng cũng có thể được mở rộng nhanh chóng, đặc biệt là vì các loại chương trình bảo hiểm ô tô dựa trên hành vi này cũng đang phát triển nhanh chóng trên khắp Hoa Kỳ và quốc tế.
Mỗi năm tại Hoa Kỳ, hơn 800.000 vụ tai nạn dẫn đến 400.000 người bị thương và 3.000 người tử vong ít nhất một phần là do lái xe mất tập trung. Việc sử dụng điện thoại di động có liên quan đến khoảng 12% tổng số vụ tai nạn trên toàn quốc. Tăng khả năng xảy ra tai nạn gấp chín lần. Và mặc dù 28 tiểu bang hiện đã thông qua luật cấm sử dụng điện thoại di động cầm tay khi lái xe.
Điều đó có nghĩa là phải có những phương pháp khác để khuyến khích người lái xe không sử dụng điện thoại quá nhiều. Các nhà nghiên cứu hiện đang điều tra xem những phát hiện này có thể chuyển thành các thói quen lái xe an toàn khác hay không, chẳng hạn như thắt dây an toàn hoặc lái xe ở tốc độ an toàn.
Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/l, 30/7/2024