Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bộ tiết kiệm xăng cho ô tô dùng động cơ sử dụng chế hòa khí

Hiện nay, thế giới đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng nguồn nhiên liệu nghiêm trọng, nguyên nhân chính là do các phương tiện giao thông vận tải chủ yếu sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch. Để tiết kiệm nhiên liệu nói chung, nguồn nhiên liệu đối với các phương tiện giao thông vận tải sử dụng động cơ đốt trong nói riêng, cho đến nay, đã có nhiều quốc gia quan tâm và đã tìm ra các giải pháp để giải quyết vấn đề này. Trong quá trình thiết kế, chế tạo, các hãng sản xuất xe ô tô đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xe, hiệu quả sử dụng nhiên liệu với nhiều nội dung và hình thức khác nhau: Cải thiện cơ cấu phối khí bằng cách tăng số xu páp trên một xy lanh động cơ hay tính toán thay đổi góc mở sớm đóng muộn của các xu páp hợp lý nhằm thải sạch khí cháy và nạp đầy hỗn hợp, thay đổi góc đánh lửa sớm, sử dụng loại bu gi hợp lý, thay đổi kết cấu của buồng cháy động cơ để sử dụng tối đa nhiệt trị của nhiên liệu, sử dụng hệ thống phun xăng điện tử,… đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người sử dụng.

Tại Việt Nam, hiện nay, xe ô tô là loại phương tiện tham gia giao thông chủ yếu, đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng. Theo thống kê các phương tiện giao thông cho thấy, hiện tại trên cả nước có hơn 2,7 triệu xe ô tô các loại (tháng 3/2016), đây là con số không nhỏ đối với một đất nước 90 triệu dân. Con số hiện có tương ứng hệ số sử dụng ô tô trung bình khoảng 34 người dân/1 xe. Các xe ô tô được sử dụng nguồn động lực là động cơ đốt trong chiếm khoảng 90% tổng số xe hiện có, số còn lại được sử dụng nguồn động lực là động cơ điện. Với lượng xe ô tô như trên, lượng nhiên liệu hằng năm tiêu tốn không hề nhỏ. Gần đây, đã có nhiều bộ, ngành, tổ chức cá nhân đưa ra giải pháp liên quan đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu trên các phương tiện giao thông vận tải, mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội. Tuy nhiên, việc sử dụng lực quán tính của xe chuyển động để tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô đến nay chưa có cơ sở nào đề cập đến đối với xe lắp nguồn động lực là động cơ xăng sử dụng chế hòa khí.

Xuất phát từ điều kiện thực tiễn về cấu tạo của ô tô dùng động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa khí, đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ tiết kiệm xăng cho ô tô dùng động cơ sử dụng chế hòa khí” do PGS.TS. Lê Văn Anh, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm chủ nhiệm đã được thực hiện nhằm mục tiêu nghiên cứu làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo và sử dụng bộ tiết kiệm xăng để giảm chi phí nhiên liệu khi sử dụng ô tô. Đề tài được đánh giá là có ý nghĩa thiết thực tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Sau một thời gian thực hiện nghiên cứu, từ cơ sở thực tế về kết cấu của xe ô tô lắp bộ tiết kiệm xăng và kết quả thực nghiệm, nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận:

- Có thể lắp bộ tiết kiệm xăng trên đường ống nạp hỗn hợp của động cơ để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu vô ích khi xe chạy theo quán tính;

+ Có thể tiết kiệm được 36,12% lượng xăng so với trường hợp không sử dụng bộ tiết kiệm xăng (khi thử nghiệm xe trong xưởng).

+ Có thể tiết kiệm được 6,45% % lượng xăng so với trường hợp không sử dụng bộ tiết kiệm xăng (khi sử dụng xe trên đường).

- Kết quả thu được là cơ sở giúp các nhà thiết kế, chế tạo xe ô tô ngày một hoàn thiện hơn trong việc nghiên cứu tiết kiệm nhiên liệu;

- Với lượng xe ô tô đang được sử dụng tại Việt Nam như hiện nay, đặc biệt là những xe ô tô thường xuyên hoạt động trên địa hình có nhiều đèo dốc, nếu việc ứng dụng có hiệu quả, lượng tiêu hao nhiên liệu hằng năm sẽ giảm đi đáng kể.

Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 15112/2018) tại Cục Thông tin KH&CN Quốc gia.

P.K.L (NASATI)