Trung Quốc: Tuyến đường sắt cao tốc tự lái đầu tiên Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu mở ra kỷ nguyên hệ thống đường sắt thông minh

Tuyến đường sắt cao tốc tự lái đầu tiên của Trung Quốc nối hai thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 đã đi vào hoạt động hôm 28/9/2020, với các công nghệ tiên tiến trong nước được coi là bước đột phá lớn liên quan đến phát triển đường sắt của Trung Quốc. Tuyến mới cũng thể hiện sự phát triển của đường sắt nước này.

Tuyến đường sắt dài 174 km là tuyến đường sắt loại này đầu tiên ở nước này được bao phủ bởi Hệ thống vệ tinh định vị BeiDou (BDS) do Trung Quốc tự phát triển, và cũng là tuyến tàu không người lái nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 350 km một giờ.

Nối Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu, thành phố đồng đăng cai Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 nằm ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, tuyến đường sắt giảm thời gian đi lại giữa Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu từ hơn 3 giờ xuống 47 phút, đây sẽ là một động lực lớn cho sự phát triển phối hợp của vùng Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc.

Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), nhấn mạnh ý nghĩa của tuyến đường sắt cao tốc nối Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu, đánh dấu tiến bộ mới trong công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông, đồng thời kêu gọi tiến hành các công việc liên quan với tiêu chuẩn cao và chất lượng cao.

Theo nhà điều hành, tuyến đường sắt Chongli, dài 53 km của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu cũng đi vào hoạt động cùng ngày, theo nhà điều hành. Quận Chongli là nơi có ngôi làng Olympic mùa đông 2022.

Tuyến đường sắt còn có một loạt các công nghệ tiên tiến như hệ thống lái tự động và điều độ tự động. Hệ thống tự lái cho phép tàu tự động bắt đầu khởi hành và chạy giữa các ga, điều chỉnh thời gian phù hợp với lịch trình trong khi dừng chính xác tại các ga.

"Tuyến đường sắt Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu là phiên bản đường sắt cao tốc 2.0 của Trung Quốc, tích hợp công nghệ đường sắt thông minh", Lv Gang, kỹ sư trưởng của dự án đường hầm của tuyến đường sắt, nói với Global Times, chỉ ra rằng sự ra mắt của tuyến cũng đại diện cho tương lai phát triển đường sắt cao tốc. Tuyến đầu tiên này ở Trung Quốc áp dụng phương pháp tiếp cận Mô hình thông tin xây dựng toàn vòng đời (BIM) cho tất cả các lĩnh vực liên quan đến dự án, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong xây dựng đường sắt của Trung Quốc.

Trong khi đó, hệ thống báo động, cảnh báo động đất, hệ thống giám sát thiên tai đã tạo thành hệ thống chỉ huy điều độ thông minh cho đoàn tàu. Được thiết kế để kết nối các địa điểm Olympic khác nhau, tuyến đường sắt, với sự hỗ trợ của thiết bị 4G và 5G mô hình kép, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tín hiệu, hỗ trợ nâng cấp lên mạng 5G trong tương lai và hỗ trợ phát trực tiếp các trò chơi Olympic.

P.A.T (NASATI)