Giảm cân bằng phương pháp châm cứu

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản, phương pháp châm cứu sử dụng các hạt nhỏ thay thế cho kim, có thể giúp bạn giảm tới 10cm vòng eo.

Các hạt nhỏ này có nguồn gốc từ y học cổ truyền Trung Quốc, được gắn vào sáu điểm trên tai ngoài để kích thích các dây thần kinh và các cơ quan điều chỉnh cảm giác thèm ăn, no và đói. Những người sử dụng kỹ thuật này đã cắt giảm một nửa lượng thức ăn trong ba tháng và giảm đáng kể cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và mỡ cơ thể.

Nghiên cứu có sự tham gia của 81 đàn ông Nhật Bản trong độ tuổi từ 21 đến 78, bị thừa cân hoặc béo phì, với chỉ số BMI trung bình là 28,4 và có lượng mỡ bụng cao không tốt cho sức khỏe. Mỗi người tham gia đã được cân và đo khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu, bao gồm trọng lượng cơ thể, tỷ lệ mỡ cơ thể, khối lượng chất béo, khối lượng nạc, khối lượng cơ, BMI và mỡ bụng.

Phương pháp châm cứu vào tai được thực hiện bằng cách sử dụng hạt kim loại cỡ 1,5 mm trên sáu điểm của tai ngoài, đại diện cho ống dẫn thức ăn, phần trên dạ dày, dạ dày, phổi và hệ thống nội tiết. Các hạt được gắn vào những điểm này trên cả hai tai để đảm bảo những người tham gia liên tục nhận được áp lực đồng đều lên từng điểm trong số sáu điểm châm cứu, được thay thế hai lần một tuần trong các lần đến bệnh viện. Bên cạnh đó, những người tham gia được yêu cầu giảm tổng lượng thức ăn mà họ tiêu thụ xuống còn một nửa trong ba tháng điều trị và ghi nhật ký thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng khám F, Tokyo, Nhật Bản nhận thấy những người tham gia giảm trung bình 10,4cm vòng eo, từ mức trung bình 98,4cm xuống 88cm. Tổng lượng mỡ trong cơ thể cũng giảm 4%, thường là từ 28,2% xuống 24,3%. Số đo lượng mỡ bụng không tốt cho cơ thể đã giảm và chỉ số BMI giảm gần 3 điểm, từ 28,4kg/m² xuống trung bình 25,5 kg/m².

TS. Takahiro Fujimoto, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy châm cứu ở tai có thể hỗ trợ giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Có vẻ như châm cứu mang lại tác dụng tích cực thông qua kiềm chế cảm giác thèm ăn, cải thiện tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất”.

Tuy nhiên, các tác giả thừa nhận nghiên cứu có còn những hạn chế như đối tượng nghiên cứu chỉ trong một nhóm nhỏ và thời gian nghiên cứu ngắn. Các chuyên gia cũng cho rằng các yếu tố can thiện khác có thể thúc đẩy quá trình giảm cân, chẳng hạn như ghi nhật ký thực phẩm giúp nâng cao nhận thức của mọi người về chế độ ăn của họ.

N.P.D (NASATI), theo https://www.dailymail.co.uk/health/article-12089333/Bizarre-new-scientifically-proven-way-help-lose-weight.html, 17/5/2023